Lợi thế khi chứng nhận ISO 9001:2015 - Hệ thống Quản lý chất lượng.

Tiêu chuẩn ISO 9001 ngày nay là một thuật ngữ còn xa lạ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp đã và đang áp dụng Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001. Tiêu chuẩn này giúp doanh nghiệp vận hành hệ thống quản lý chất lượng một cách hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp có được niềm tin từ khách hàng và phát triển bền vững hơn.

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 9001 là một phần của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 - bộ tiêu chuẩn quốc tế được duy trì bởi tổ chức ISO, với mục tiêu giúp các tổ chức xây dựng, áp dụng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. . Trong đó, chứng nhận ISO 9001 được coi là tiêu chuẩn trung tâm quan trọng nhất của bộ tiêu chuẩn ISO 9000.

Tên đầy đủ của Tiêu chuẩn: ISO 9001:2015 – Hệ thống Quản lý Chất lượng – Các yêu cầu.

ISO 9001 là Tiêu chuẩn đặt ra các nguyên tắc, nguyên tắc và yêu cầu nhằm thiết lập hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp và áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp bất kể quy mô hay loại hình. sản xuất, kinh doanh hoặc là dịch vụ.

ISO 9001 được Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO ban hành năm 1987 và đã trải qua 4 lần sửa đổi, hoàn thiện kể từ Phiên bản ISO 9000 năm 1987; ISO 9001:1994; ISO 9001:2000; ISO 9001:2008; và ISO 9001:2015.

ISO – là tên viết tắt của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (International Organization for StandardizationZ).  Ủy ban ISO là một Tổ chức Phi Chính phủ có nhiệm vụ phát triển các Tiêu chuẩn áp dụng cho tất các doanh nghiệp, các nước thành viên với mục tiêu tạo ra sự tương đồng trong hệ thống Tiêu chuẩn trên toàn thế giới.

Bản chất của chứng nhận ISO 9001

Xác định rõ Công việc - rõ ràng Con người - rõ ràng cách thức thực hiện

Tổ chức cần chuẩn hóa hoạt động của từng giai đoạn thành quy trình/hướng dẫn vận hành để đảm bảo mọi vị trí trong tổ chức đều hiểu rõ công việc mình cần triển khai và thực hiện - Điều này là  rõ Công việc

Lãnh đạo tổ chức cần quyết định lựa chọn và bổ nhiệm một số nhân sự chủ chốt của từng bộ phận để hình thành nhóm nhân sự phát triển và áp dụng ISO. Những nhân sự này cần hiểu rõ công việc, trách nhiệm, quyền hạn của từng người trong bộ phận của mình để xây dựng các quy trình/hướng dẫn cụ thể, phù hợp nhất với từng vị trí công việc - Đây là rõ ràng Con người

Quy trình/hướng dẫn và vận hành cần cụ thể, chính xác và được chia thành những bước dễ thực hiện cho từng vị trí trong tổ chức - Đây là rõ ràng cách thức thực hiện

Đối tượng cần để chứng nhận ISO 9001:2015

Chứng nhận ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn ISO 9001, đây là chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) cấp và được áp dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực từ sản xuất, lắp đặt, kinh doanh, dịch vụ,...

Đạt được chứng nhận ISO 9001:2015 không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn khẳng định được uy tín về chất lượng sản phẩm của tổ chức, doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp giúp doanh nghiệp đạt được nhiều lợi thế trên thị trường, thuận tiện hơn trong việc đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế với những yêu cầu khắt khe.

Hiện nay, chứng nhận ISO 9001:2015 là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp khi sản xuất, kinh doanh một số sản phẩm như: Sản xuất mũ bảo hiểm; sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí; Sản xuất vật liệu xây dựng; Sản xuất phân bón…

Lợi ích của chứng nhận 9000:2015 cho các doanh nghiệp năm 2023

Tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ - tăng khả năng trúng thầu

Đạt được Chứng chỉ Hợp chuẩn Quốc tế ISO 9001:2015 là lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ trong việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chứng chỉ ISO còn là cơ hội để khách hàng nhận được các gói thầu cho các dự án/doanh nghiệp lớn, bởi hiện nay, ngoài quy định của nhiều gói thầu của Nhà nước, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp yêu cầu đối tác của mình phải đạt chứng chỉ ISO trước khi đồng ý hợp tác mua/bán sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tạo niềm tin với khách hàng, đối tác

Về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO 9001:2015 đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã thiết lập được hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đó là sự cam kết về chất lượng đối với khách hàng và đối tác. Từ đó, xây dựng niềm tin và tạo dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm mà doanh nghiệp mang lại.

Chất lượng sản phẩm/dịch vụ của tổ chức được đảm bảo

Vì được quản lý một cách khoa học và chặt chẽ theo tiêu chuẩn, yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng quốc tế được chứng nhận tại đơn vị uy tín như Viện ISSQ nên giúp kiểm soát tốt đầu vào, ổn định chất lượng sản phẩm/dịch vụ, nâng cao được chất lượng dịch vụ bán hàng bên cạnh đó là không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp.

Tạo ra một môi trường làm việc tốt và hiệu quả

Khi áp dụng ISO 9001:2015, quy trình, hướng dẫn công việc được chuẩn hóa đến người quản lý và nhân viên trong doanh nghiệp sẽ hiểu rõ công việc mình phải làm là gì? hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình, dẫn đến ổn định quá trình sản xuất/cung cấp dịch vụ và tạo ra sản phẩm, dịch vụ có chất lượng ổn định, giảm thiểu sai sót, lãng phí và hư hỏng.

Quản lý rủi ro

Khi áp dụng ISO 9001:2015, vấn đề nhận thức, rủi ro, cơ hội cho mỗi doanh nghiệp sẽ được nâng cao và trở thành yêu cầu tuân thủ bắt buộc. Vì vậy, nâng cao khả năng nhận thức rủi ro và ứng phó kịp thời với rủi ro, sự cố ở mỗi doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin về Chứng nhận ISO 9001:2015 - Hệ thống quản lý chất lượng.

Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111  hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.

Ngày đăng: 23/01/2024

Tin liên quan