ISO 20000 - Tiêu chuẩn quốc tế về Quản lý Dịch vụ Công nghệ Thông tin
ISO 20000 là tiêu chuẩn quốc tế về Quản lý Dịch vụ Công nghệ Thông tin (ITSM). Tiêu chuẩn cung cấp một khuôn khổ, các yêu cầu cho một tổ chức để thiết lập, triển khai, duy trì và liên tục cải tiến các quy trình cung cấp dịch vụ, quản lý mối quan hệ, quản lý sự cố, quản lý vấn đề, quản lý thay đổi, đảm bảo cung cấp các dịch vụ hoàn thiện đáp ứng với nhu cầu của doanh nghiệp và khách hàng.
ISO 20000 đặt ra một số nguyên tắc quan trọng mà các tổ chức cần tuân thủ để thiết lập, triển khai và duy trì một hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin hiệu quả.
1. Hướng tới Khách hàng: Tổ chức cần hiểu và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng đối với dịch vụ công nghệ thông tin. Trên cơ sở đó thỏa mãn mong muốn của họ và cung cấp các dịch vụ IT phù hợp.
2. Quản lý quy trình: ISO 20000 tập trung vào việc quản lý các quy trình bao gồm việc xác định, triển khai, và duy trì để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các yêu cầu của tổ chức và khách hàng.
3. Quản lý rủi ro: Tổ chức cần xác định và quản lý rủi ro liên quan đến việc cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin. Điều này bao gồm việc xác định các rủi ro tiềm ẩn, đánh giá chúng và thiết lập các biện pháp kiểm soát để giảm thiểu hoặc loại bỏ chúng.
4. Quản lý cấp độ dịch vụ bằng việc thiết lập và duy trì các cấp độ dịch vụ với khách hàng và theo dõi việc đáp ứng. Điều này giúp đảm bảo rằng các dịch vụ công nghệ thông tin thỏa mãn được mong đợi và các tiêu chuẩn chất lượng.
5. Liên tục cải tiến: Tổ chức cần cam kết đến việc liên tục cải tiến hệ thống quản lý dịch vụ IT của mình qua việc xem xét và cải thiện các quy trình, phương pháp và hiệu suất dịch vụ IT liên tục.
6. Phát triển năng lực tổ chức, cần phát triển và duy trì năng lực của nhân viên liên quan đến việc cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, bao gồm việc cung cấp đào tạo và phát triển kỹ năng liên tục.
Các đối tượng được khuyến khích áp dụng Tiêu chuẩn ISO 20000
• Nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (IT) cho các khách hàng để đảm bảo rằng các dịch vụ của họ được quản lý một cách hiệu quả và đáp ứng các yêu cầu chất lượng. Ngoài các nhà cung cấp dịch vụ IT truyền thống, ISO 20000 cũng có thể áp dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ khác liên quan đến IT khác, chẳng hạn như nhà cung cấp dịch vụ đám mây, nhà cung cấp phần mềm, hoặc nhà cung cấp dịch vụ quản lý hạ tầng.
• Các bộ phận công nghệ thông tin trong nội bộ tổ chức: Bộ phận có trách nhiệm cung cấp hoặc quản lý dịch vụ IT cũng có thể áp dụng ISO 20000. Ví dụ bộ phận như phòng Công nghệ thông tin, bộ phận Hỗ trợ người dùng, bộ phận Quản lý hạ tầng,…
• Bất kỳ tổ chức nào có dịch vụ IT nội bộ hoặc sử dụng dịch vụ IT từ bên ngoài đều có thể hưởng lợi từ việc áp dụng ISO 20000. Điều này bao gồm các tổ chức trong mọi ngành công nghiệp, từ doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Những lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng ISO 20000
• Nâng cao chất lượng dịch vụ IT: ISO 20000 cung cấp một khuôn khổ rõ ràng và cụ thể để quản lý dịch vụ IT, từ việc xác định yêu cầu của khách hàng đến việc triển khai và duy trì các quy trình hợp lý. Đem lại dịch vụ chất lượng cao hơn và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
• Tăng cường sự tin cậy và sự tin tưởng: Tiêu chuẩn ISO 20000 là tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng rộng rãi tổ chức trong và ngoài nước, từ đó nâng cao hình ảnh các doanh nghiệp, xây dựng sự tin cậy từ phía khách hàng và các bên liên quan.
• Tối ưu hóa hiệu suất và hiệu quả: Bằng cách thiết lập các quy trình quản lý dịch vụ IT theo tiêu chuẩn ISO 20000, tổ chức có thể tối ưu hóa hiệu suất và hiệu quả của mình trong việc cung cấp và quản lý dịch vụ IT. Điều này có thể dẫn đến tăng cường năng suất và giảm thiểu lãng phí.
• Quản lý rủi ro tốt hơn: ISO 20000 đưa ra các yêu cầu cụ thể để quản lý rủi ro liên quan đến dịch vụ IT, giúp tổ chức xác định và giảm thiểu các rủi ro có thể ảnh hưởng đến chất lượng và sự cung cấp dịch vụ IT.
• Tăng cường hài lòng của khách hàng: Bằng cách cung cấp các dịch vụ IT chất lượng cao và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, tổ chức có thể tăng cường sự hài lòng và niềm tin từ phía khách hàng, tạo ra một môi trường làm việc tích cực và tăng cường mối quan hệ dài hạn với khách hàng.
• Tạo ra một lợi thế cạnh tranh: ISO 20000 có thể được xem là một yếu tố phân biệt khi cạnh tranh trong thị trường cung cấp dịch vụ IT. Có chứng chỉ ISO 20000 có thể là một minh chứng cho khả năng cung cấp dịch vụ IT chất lượng cao và tin cậy.
Hi vọng bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích và cần thiết cho bạn đọc.
Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.
Ngày đăng: 15/04/2024
Tin liên quan
- Tích hợp ISO/IEC 27001:2022 và ISO 9001:2015: Giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng, kiểm soát an toàn thông tin
- ISO 14001 giúp doanh nghiệp quản lý toàn diện các vấn đề về môi trường
- Áp dụng Hệ thống quản lý bảo mật thông tin ISO/IEC 27001: Đảm bảo an toàn trên môi trường số
- TCVN 13866:2023 xác định độ ổn định kích thước của thanh định hình polyvinyl clorua
- Thông báo tuyển dụng: Phụ trách nhân sự
- Thông báo tuyển dụng: Chuyên gia đánh giá
- Thông báo Tuyển dụng Thử nghiệm viên Phòng thử nghiệm Hóa dầu
- Họp tham vấn lần thứ nhất cho hoạt động Hỗ trợ Kỹ thuật “Xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về Hệ thống Pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam”
- Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Chất lượng ISSQ và Hội đồng Môi trường Singapore
- Thông báo Mời tham gia tham vấn: Hoạt động hỗ trợ kỹ thuật “Xây dựng Bộ tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về Hệ thống pin lưu trữ năng lượng Việt Nam”
- Thông báo tuyển dụng: Chuyên viên nội dung
- Thông báo về việc thay đổi nhân sự của Viện ISSQ
- Thông báo mời tham gia tham vấn lần thứ nhất Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật "Xây dựng Tiêu chuẩn Quốc gia về Điện gió ngoài khơi tại Việt Nam"
- Chứng nhận ISO 9001 lĩnh vực sản xuất thanh hợp kim nhôm
- Những nội dung chính trong tiêu chuẩn ISO 27001
- Nhiệt liệt chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Bộ KH&CN
- Nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn ISO 13485
- Viện Chất lượng ISSQ đào tạo giám định viên
- Dầu nhờn động cơ đốt trong hợp quy theo QCVN 14:2018/BKHCN
- QCVN 08:2020/BCT - Chứng nhận hợp quy Hàm lượng Chì trong Sơn.