Chứng nhận ISO 29001:2020 - Quản lý rủi ro ngành dầu khí
Chứng nhận ISO 29001:2020 xác định các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng đối với việc thiết kế, phát triển, lắp đặt, sản xuất và dịch vụ về sản phẩm cho ngành công nghiệp dầu khí, hóa dầu và khí tự nhiên.
Được phát triển như là kết quả trực tiếp của sự hợp tác giữa ISO và ngành công nghiệp dầu khí quốc tế (đứng đầu là Viện Dầu khí Hoa Kỳ – API), ISO 29001:2020 đặc biệt tập trung vào chuỗi cung ứng dầu khí.
Tiêu chuẩn ISO 29001:2020 dựa trên tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và kết hợp các yêu cầu bổ sung nhấn mạnh việc ngăn ngừa lỗi và giảm sự thay đổi và lãng phí từ các nhà cung cấp dịch vụ.
Các yêu cầu này đã được phát triển riêng biệt để đảm bảo rằng chúng rõ ràng và có thể kiểm tra được. Họ cũng cung cấp tính nhất quán toàn cầu và cải thiện đảm bảo chất lượng cung cấp hàng hóa và dịch vụ từ các nhà cung cấp. Điều này đặc biệt quan trọng khi sự thất bại của hàng hóa hoặc dịch vụ có sự phân nhánh nghiêm trọng đối với các công ty và ngành liên quan.
Tiêu chuẩn này dành cho tất cả các tổ chức làm việc trong chuỗi cung ứng của ngành dầu khí. Chứng nhận ISO 29001:2020 – Hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành dầu khí đảm bảo tiêu chuẩn hóa và cải tiến trong lĩnh vực này.
Câu hỏi thường gặp
ISO 29001 liên quan đến cái gì?
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng cho tổ chức cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho ngành công nghiệp dầu mỏ, hóa dầu và khí thiên nhiên.
Tiêu chuẩn này bổ sung cho TCVN ISO 9001:2015. Các yêu cầu bổ sung và hướng dẫn cho TCVN ISO 9001:2015 được xây dựng nhằm quản lý rủi ro và cơ hội của chuỗi cung ứng gắn với ngành công nghiệp dầu mỏ, hóa dầu và khí thiên nhiên và đưa ra khuôn khổ cho việc thống nhất các yêu cầu với các tiêu chuẩn bổ sung được sử dụng trong ngành.
Lợi ích của chứng nhận ISO 29001
- Được công nhận trên toàn cầu là thông lệ tốt nhất để quản lý chất lượng trong lĩnh vực dầu mỏ, hóa dầu và khí đốt tự nhiên.
- Cam kết về an toàn đã được chứng minh: Ngành dầu khí xử lý dòng chất lỏng và khí nguy hiểm từ những quy trình khác nhau. Điều này dẫn đến sự cần thiết phải xem xét cẩn thận để đảm bảo an toàn cho nhân viên và cộng đồng.
- Đồng bộ, tổng thể: bảo vệ môi trường và tính liên tục của quá trình sản xuất kinh doanh (duy trì hiệu quả doanh thu, lợi nhuận không chỉ cho bản thân công ty mà còn cho nền kinh tế quốc dân). ).
- Tích hợp: ISO/TS 29001 bao gồm cả các yêu cầu của ISO 9001 và các yêu cầu cụ thể của ngành dầu mỏ, hóa dầu và khí tự nhiên về thiết kế, phát triển, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ cho sản phẩm.
- Cải tiến liên tục: Đặc điểm kỹ thuật này nhằm mục đích thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng để cải tiến liên tục, nhấn mạnh vào ngăn ngừa lỗi và giảm đi thay đổi và lãng phí.
Tiêu chuẩn ISO là gì?
ISO (Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế) là một tổ chức quốc tế độc lập, phi chính phủ, xây dựng các tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả của các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống. … Các tiêu chuẩn ISO được áp dụng để đảm bảo tính nhất quán.
Các bước thực hiện
Tương tự như quy trình triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn như ISO 9001, ISO 22000…, quy trình xây dựng và triển khai HTQLCL theo ISO/TS 29001 cũng tuân theo nguyên tắc PDCA (Plan-Do-Check-Act) , bao gồm các bước sau:
Chuẩn bị
- Xác định mục đích, phạm vi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng;
- Thành lập Ban chỉ đạo triển khai ISO/TS 29001;
- Bổ nhiệm những vị trí trách nhiệm dựa theo yêu cầu chứng nhận, gồm Đại diện Lãnh đạo về Chất lượng (QMR/ Quality Management Representative) và phân công trách nhiệm cho Thường trực (khi cần thiết);
- Đào tạo nhận thức chung về Chứng nhận ISO/TS 29001;
- Đánh giá hiện trạng theo yêu cầu của ISO/TS 29001
- Lập kế hoạch nhằm triển khai (gồm kế hoạch tổng thể triển khai tiêu chuẩn ISO/TS 29001 và kế hoạch chi tiết triển khai giai đoạn xây dựng hệ thống tài liệu);
- Chuẩn bị và phân bổ các nguồn lực cần thiết để triển khai, xây dựng và triển khai hệ thống.
Xây dựng cho hệ thống quản lý chất lượng
- Tập huấn phương pháp xây dựng hệ thống văn bản;
- Xây dựng hệ thống văn bản quản lý chất lượng bao gồm: Chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, sổ tay chất lượng, các quy trình, hướng dẫn công việc, biểu mẫu,..
Triển khai ứng dụng
- Phổ biến, hướng dẫn áp dụng hệ thống văn bản;
- Triển khai và giám sát việc ứng dụng tại các đơn vị, phòng ban;
- Rà soát, cải tiến quy trình, tài liệu đảm bảo kiểm soát công việc thuận tiện, hiệu quả.
Đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo
- Đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/TS 29001;
- Lập kế hoạch và thực hiện việc đánh giá nội bộ của tổ chức;
- Khắc phục và hoàn thiện hệ thống sau đánh giá;
- Đánh giá của lãnh đạo về chất lượng.
Đăng ký và tiến hành đánh giá chứng nhận
- Lựa chọn và đăng ký về tổ chức chứng nhận;
- Đánh giá trước khi chứng nhận
- Đánh giá chứng nhận đợt 1 (đánh giá sơ bộ);
- Sửa chữa, cải tiến;
- Đánh giá lại để xác nhận sự sẵn sàng của hệ thống sau đánh giá giai đoạn 1;
- Đánh giá chứng nhận đợt 2;
- Sửa chữa, cải tiến;
- Nhận chứng chỉ ISO/TS 29001 (có giá trị 3 năm);
- Duy trì và cải tiến liên tục hệ thống, bên cạnh đó là chịu sự giám sát định kỳ (9 hoặc 12 tháng).
Trên đây là những chia sẻ của Viện chất lượng ISSQ về Chứng nhận ISO 29001 - Quản lý rủi ro ngành dầu khí
Hy vọng qua bài viết sẽ cung cấp được các thông tin hữu ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn.
Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.
Ngày đăng: 01/07/2023
Tin liên quan
- Các nguyên tắc của Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn phù hợp Tiêu chuẩn HACCP CODEX (CXC 1-1969)
- Công ty CP Trải nghiệm Chuyển đổi số áp dụng ISO 9001:2015; ISO 45001:2018; ISO/IEC 27001:2022; ISO 14001:2015 và 5S
- Viện ISSQ chứng nhận QCVN 16:2019/BXD đối với Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Châu Thành
- Tại sao doanh nghiệp cần chứng nhận ISO 27001:2022?
- Công ty Cổ phần Kiến trúc – Xây dựng và Thương mại Hương Giang chứng nhận TCVN 9366-1:2012 tại Viện ISSQ
- Chi nhánh Công ty Cổ phần ANPACK tại Hưng Yên – Nhà máy sản xuất bao bì ANPACK chứng nhận QCVN 12-1:2011/BYT và QCVN 12-3:2011/BYT
- Những điểm chính của phiên bản mới của tiêu chuẩn ISO 29001
- Công ty TNHH Ngọc Liên Vĩnh Phúc chứng nhận ISO 9001:2015; ISO 14001:2015; ISO 45001:2018; TCVN 7490:2005; TCVN 8575:2010; TCVN 7753:2007 tại Viện ISSQ
- Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Nội thất Bảo Lâm chứng nhận TCVN 8575:2010 tại Viện ISSQ
- Thang máng cáp cần chứng nhận Quy chuẩn QCVN16:2023/BXD
- Đánh giá chứng nhận ISO 9001:2015 và QCVN 16:2023/BXD đối với Công ty TNHH Sản xuất Vật liệu Xây dựng Minh Cường
- Công ty TNHH In ấn và Quảng cáo Thương mại Tân Đô áp dụng ISO 14001:2015
- Quy định kỹ thuật về chứng nhận QCVN 14:2018/BKHCN
- Công ty Cổ phần Công nghiệp Ô tô – Vinacomin chứng nhận ISO 14001, ISO 45001 và 5S tại Viện ISSQ
- Công ty CP Fintwin Corporation áp dụng ISO 27001:2022
- Tổng quát về chứng nhận ISO 20000 trong lĩnh vực công nghệ thông tin
- Viện ISSQ chứng nhận ISO 9001:2015 đối với Công ty TNHH Công nghệ Khuôn mẫu TVHE
- Công ty Cổ phần MT Thiên Tân chứng nhận ISO 9001, TCVN 9340, TCVN 9113 tại Viện ISSQ
- Lợi ích áp dụng chứng nhận ISO 22301:2019 Hệ thống Quản lý Kinh doanh liên tục.
- Công ty Cổ Phần Gemmy Wood áp dụng ISO 9001:2015