Chứng nhận ISO 29001:2020 - Quản lý rủi ro ngành dầu khí

Chứng nhận ISO 29001:2020 xác định các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng đối với việc thiết kế, phát triển, lắp đặt, sản xuất và dịch vụ về sản phẩm cho ngành công nghiệp dầu khí, hóa dầu và khí tự nhiên.

Được phát triển như là kết quả trực tiếp của sự hợp tác giữa ISO và ngành công nghiệp dầu khí quốc tế (đứng đầu là Viện Dầu khí Hoa Kỳ – API), ISO 29001:2020 đặc biệt tập trung vào chuỗi cung ứng dầu khí.

Tiêu chuẩn ISO 29001:2020 dựa trên tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và kết hợp các yêu cầu bổ sung nhấn mạnh việc ngăn ngừa lỗi và giảm sự thay đổi và lãng phí từ các nhà cung cấp dịch vụ.

Các yêu cầu này đã được phát triển riêng biệt để đảm bảo rằng chúng rõ ràng và có thể kiểm tra được. Họ cũng cung cấp tính nhất quán toàn cầu và cải thiện đảm bảo chất lượng cung cấp hàng hóa và dịch vụ từ các nhà cung cấp. Điều này đặc biệt quan trọng khi sự thất bại của hàng hóa hoặc dịch vụ có sự phân nhánh nghiêm trọng đối với các công ty và ngành liên quan.

Tiêu chuẩn này dành cho tất cả các tổ chức làm việc trong chuỗi cung ứng của ngành dầu khí. Chứng nhận ISO 29001:2020 – Hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành dầu khí đảm bảo tiêu chuẩn hóa và cải tiến trong lĩnh vực này.

Câu hỏi thường gặp

ISO 29001 liên quan đến cái gì?

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng cho tổ chức cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho ngành công nghiệp dầu mỏ, hóa dầu và khí thiên nhiên.

Tiêu chuẩn này bổ sung cho TCVN ISO 9001:2015. Các yêu cầu bổ sung và hướng dẫn cho TCVN ISO 9001:2015 được xây dựng nhằm quản lý rủi ro và cơ hội của chuỗi cung ứng gắn với ngành công nghiệp dầu mỏ, hóa dầu và khí thiên nhiên và đưa ra khuôn khổ cho việc thống nhất các yêu cầu với các tiêu chuẩn bổ sung được sử dụng trong ngành.

Lợi ích của chứng nhận ISO 29001

- Được công nhận trên toàn cầu là thông lệ tốt nhất để quản lý chất lượng trong lĩnh vực dầu mỏ, hóa dầu và khí đốt tự nhiên.

- Cam kết về an toàn đã được chứng minh: Ngành dầu khí xử lý dòng chất lỏng và khí nguy hiểm từ những quy trình khác nhau. Điều này dẫn đến sự cần thiết phải xem xét cẩn thận để đảm bảo an toàn cho nhân viên và cộng đồng.

- Đồng bộ, tổng thể: bảo vệ môi trường và tính liên tục của quá trình sản xuất kinh doanh (duy trì hiệu quả doanh thu, lợi nhuận không chỉ cho bản thân công ty mà còn cho nền kinh tế quốc dân). ).

- Tích hợp: ISO/TS 29001 bao gồm cả các yêu cầu của ISO 9001 và các yêu cầu cụ thể của ngành dầu mỏ, hóa dầu và khí tự nhiên về thiết kế, phát triển, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ cho sản phẩm.

- Cải tiến liên tục: Đặc điểm kỹ thuật này nhằm mục đích thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng để cải tiến liên tục, nhấn mạnh vào ngăn ngừa lỗi và giảm đi thay đổi và lãng phí.

Tiêu chuẩn ISO là gì?

ISO (Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế) là một tổ chức quốc tế độc lập, phi chính phủ, xây dựng  các tiêu chuẩn  để đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả của các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống. …  Các tiêu chuẩn ISO được áp dụng để đảm bảo tính nhất quán.

Các bước thực hiện

Tương tự như quy trình triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn như ISO 9001, ISO 22000…, quy trình xây dựng và triển khai HTQLCL theo ISO/TS 29001 cũng tuân theo nguyên tắc PDCA (Plan-Do-Check-Act) , bao gồm các bước sau:

Chuẩn bị

- Xác định mục đích, phạm vi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng;

- Thành lập Ban chỉ đạo triển khai ISO/TS 29001;

- Bổ nhiệm những vị trí trách nhiệm dựa theo yêu cầu chứng nhận, gồm Đại diện Lãnh đạo về Chất lượng (QMR/ Quality Management Representative) và phân công trách nhiệm cho Thường trực (khi cần thiết);

- Đào tạo nhận thức chung về Chứng nhận ISO/TS 29001;

- Đánh giá hiện trạng theo yêu cầu của ISO/TS 29001

- Lập kế hoạch nhằm triển khai (gồm kế hoạch tổng thể triển khai tiêu chuẩn ISO/TS 29001 và kế hoạch chi tiết triển khai giai đoạn xây dựng hệ thống tài liệu);

- Chuẩn bị và phân bổ các nguồn lực cần thiết để triển khai, xây dựng và triển khai hệ thống.

Xây dựng cho hệ thống quản lý chất lượng

- Tập huấn phương pháp xây dựng hệ thống văn bản;

- Xây dựng hệ thống văn bản quản lý chất lượng bao gồm: Chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, sổ tay chất lượng, các quy trình, hướng dẫn công việc, biểu mẫu,..

Triển khai ứng dụng

- Phổ biến, hướng dẫn áp dụng hệ thống văn bản;

- Triển khai và giám sát việc ứng dụng tại các đơn vị, phòng ban;

- Rà soát, cải tiến quy trình, tài liệu đảm bảo kiểm soát công việc thuận tiện, hiệu quả.

Đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo

- Đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/TS 29001;

- Lập kế hoạch và thực hiện việc đánh giá nội bộ của tổ chức;

- Khắc phục và hoàn thiện hệ thống sau đánh giá;

- Đánh giá của lãnh đạo về chất lượng.

Đăng ký và tiến hành đánh giá chứng nhận

- Lựa chọn và đăng ký về tổ chức chứng nhận;

- Đánh giá trước khi chứng nhận

- Đánh giá chứng nhận đợt 1 (đánh giá sơ bộ);

- Sửa chữa, cải tiến;

- Đánh giá lại để xác nhận sự sẵn sàng của hệ thống sau đánh giá giai đoạn 1;

- Đánh giá chứng nhận đợt 2;

- Sửa chữa, cải tiến;

- Nhận chứng chỉ ISO/TS 29001 (có giá trị 3 năm);

- Duy trì và cải tiến liên tục hệ thống, bên cạnh đó là chịu sự giám sát định kỳ (9 hoặc 12 tháng).

Trên đây là những chia sẻ của Viện chất lượng ISSQ về Chứng nhận ISO 29001 - Quản lý rủi ro ngành dầu khí

Hy vọng qua bài viết sẽ cung cấp được các thông tin hữu ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn.

Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111  hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.

Ngày đăng: 01/07/2023

Tin liên quan