Giá trị của Chứng nhận SA 8000 – Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội
Mối quan tâm ngày càng tăng của công chúng về điều kiện làm việc vô nhân đạo ở các nước đang phát triển đã dẫn đến việc thành lập Tổ chức Quốc tế về Trách nhiệm Xã hội vào năm 1997.
Vậy giá trị của chứng nhận SA 8000 – Hệ thống Quản lý Trách nhiệm Xã hội như thế nào? Mời mọi người theo dõi bài viết dưới đây của Viện chất lượng ISSQ nhé!
1. Chứng nhận SA 8000 nghĩa là gì?
SA 8000 là một hệ thống các tiêu chuẩn trách nhiệm giải trình xã hội để hoàn thiện các điều kiện làm việc cho người lao động tại các doanh nghiệp, trang trại hay văn phòng, do Social Accountability International (SAI) phát triển và giám sát. Hướng dẫn cụ thể để thực hiện hay kiểm tra các tiêu chuẩn xã hội theo SA 8000 có sẵn tại trang chủ của tổ chức này (SA 8000). SAI cũng đưa ra chương trình tập huấn SA 8000 và các tiêu chuẩn làm việc cho các nhà quản lý, công nhân và các nhà kiểm tra tiêu chuẩn xã hội.
Trong những năm qua, Tiêu chuẩn đã phát triển thành một khuôn khổ tổng thể giúp tổ chức đã được chứng nhận thể hiện sự cống hiến của họ đối với sự đối xử công bằng của người lao động trong những ngành công nghiệp và ở bất kỳ quốc gia nào.
Chứng nhận SA 8000 là một tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế khuyến khích tổ chức phát triển, duy trì và áp dụng các thực tiễn được xã hội chấp nhận ở nơi làm việc.
2. Giá trị của chứng nhận SA 8000
Tiêu chuẩn này cung cấp minh bạch và đo lường được, những yếu tố có thể kiểm chứng xác nhận việc thực hiện của công ty trong chín khu vực thiết yếu sau:
Lao động trẻ em
Theo chứng nhận SA 8000, lao động trẻ em sẽ được coi là bất cứ công việc nào được thực hiện bởi một đứa trẻ dưới 15 tuổi, trừ trường hợp độ tuổi tối thiểu để làm việc cao hơn theo luật địa phương đề ra.
Tiêu chuẩn này cũng đặt ra những yêu cầu về việc làm của những người lao động trẻ tuổi, trẻ hơn 18 tuổi nhưng trên 15 tuổi như đã quy định ở trên.
Một nhà cung cấp thường sẽ đáp ứng những yêu cầu của phần này nếu họ tuân thủ luật lao động của địa phương và quốc gia. Bên cạnh giới hạn về độ tuổi, tiêu chuẩn còn yêu cầu là:
+ Lao động trẻ sẽ được làm việc ngoài giờ học nếu họ tuân theo luật giáo dục bắt buộc
+ Lao động trẻ không được làm việc quá tám giờ mỗi ngày hoặc làm việc vào ban đêm; và
+ Trẻ em và lao động trẻ cần có điều kiện làm việc an toàn
Lao động cưỡng bức
+ Chứng nhận SA 8000 cấm các nhà cung cấp sử dụng lao động cưỡng bức hoặc là nô lệ, bên cạnh đó là giữ lại các tài liệu cá nhân, tiền lương hoặc lợi ích từ người lao động. Việc mà tổ chức muốn giữ lại tài liệu của công nhân có thể khiến người lao động khó có thể rời đi theo ý muốn.
+ Chứng nhận SA 8000 yêu cầu nhân viên có quyền rời khỏi nơi làm việc vào cuối mỗi ngày làm việc và có quyền chấm dứt việc làm của họ với một thông báo hợp lý.
Sức khỏe và an toàn
Theo tiêu chuẩn SA 8000, doanh nghiệp cần phải:
+ Giảm thiểu hoặc là loại bỏ đi những nguyên nhân của tất cả các mối nguy hiểm an toàn ở trong môi trường làm việc, bất cứ nơi nào hợp lý.
+ Đánh giá rủi ro sức khỏe cho các bà mẹ mới sinh, đang mang thai hoặc là cho con bú
+ Cung cấp khóa huấn luyện sức khỏe và an toàn hiệu quả cho nhân viên trong doanh nghiệp.
+ Cung cấp cho nhân viên những thiết bị bảo vệ thích hợp (ví dụ như: mũ cứng, găng tay, mặt nạ phòng độc) bằng chi phí riêng của mình.
+ Cung cấp cho nhân viên trong công ty quyền truy cập miễn phí vào thiết bị vệ sinh sạch sẽ, nước uống và các thiết bị vệ sinh để lưu trữ thực phẩm
Kiểm toán viên cũng có thể kiểm tra các quy trình lưu trữ vật liệu nguy hiểm, bảo vệ máy, điều khiển dừng máy và hệ thống thông gió ở khu vực sản xuất.
Tự do lập hội và thương lượng tập thể
Yêu cầu tự do lập hội và thương lượng tập thể của tiêu chuẩn SA 8000 cho phép người lao động có quyền tổ chức các công đoàn do họ tự lựa chọn và thương lượng tập thể với chủ nhân của họ. Việc này cũng bảo vệ người lao động thuộc các công đoàn tránh khỏi sự phân biệt đối xử, quấy rối hoặc đe dọa.
Phân biệt đối xử
Tiêu chuẩn SA 8000 bảo vệ người lao động khỏi sự phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, nguồn gốc, giới tính, đẳng cấp, tôn giáo, đảng phái chính trị và nhiều thuộc tính khác. Nhà cung cấp nên có một chính sách chống phân biệt đối xử trong quá trình tuyển dụng, sử dụng và cho thôi việc nhân viên.
Theo chứng nhận SA 8000, các nhà cung cấp không thể:
+ Can thiệp vào những quyền của người lao động để thực hiện một số thực hành liên quan đến danh tính của họ, ví dụ như quyền cầu nguyện,..
+ Cho phép việc bóc lột hoặc ép buộc ở nơi làm việc
Thực hành kỷ luật
Chứng nhận SA 8000 yêu cầu các nhà cung cấp đối xử với nhân viên với một phẩm giá và tôn trọng. Đây là yêu cầu ngắn hạn cấm đối xử vô nhân đạo, ép buộc, trừng phạt thân thể, về tinh thần hoặc thể xác hoặc lạm dụng bằng lời nói của nhân viên.
Giờ làm việc
Tiêu chuẩn SA 8000 yêu cầu các nhà cung cấp cho phép rằng có ít nhất một ngày nghỉ ngơi sau sáu ngày làm việc liên tiếp . Và tuần làm việc bình thường không được vượt quá 48 giờ.
Các tiêu chuẩn cũng đặt ra đối với việc yêu cầu cho giờ làm thêm. Nhà cung cấp phải tự nguyện làm thêm giờ và việc làm thêm giờ không thể vượt quá 12 giờ mỗi tuần.
Tiêu chuẩn SA 8000 cho phép các trường hợp ngoại lệ cho luật pháp quốc gia. Cho phép họ có nhiều thời gian làm việc hơn và các thỏa thuận đạt được bằng thương lượng tập thể.
Thù lao: Tiền lương cần phải đáp ứng các nhu cầu cơ bản của nhân viên và cho phép chi tiêu tùy ý.
Hệ thống quản lý
Quản lý nhà máy phải thực hiện một vài bước bổ sung liên quan đến các hành động khắc phục, các biện pháp phòng ngừa, chính sách và tài liệu để tuân thủ đầy đủ chứng nhận SA 8000.
Một số điểm chính được nêu trong Tiêu chuẩn SA 8000 như sau:
+ Quản lý cấp cao phải thông báo cho nhân viên của họ về ý định tuân thủ SA 8000 bằng một tuyên bố chính sách bằng văn bản.
+ Phải có tài liệu phù hợp và thực hiện tiêu chuẩn
+ Phải thành lập Nhóm Hiệu suất Xã hội (SPT) để giám sát việc thực hiện tiêu chuẩn SA 8000, cũng như xác định và đánh giá rủi ro
+ Phải xây dựng một quy trình khiếu nại bằng văn bản là bí mật và không trả đũa.
+ Đào tạo nhân viên để thực hiện tiêu chuẩn SA 8000
Trên đây là những thông tin về Giá trị của Chứng nhận SA 8000 – Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội
Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.
Ngày đăng: 24/11/2022
Tin liên quan
- Doanh nghiệp hưởng lợi nhờ áp dụng tiêu chuẩn FSSC 22000
- Tiêu chuẩn ISO 22000 đưa ra các yêu cầu toàn diện về an toàn thực phẩm
- Nâng cao năng lực kỹ thuật và quản lý phòng thử nghiệm
- Doanh nghiệp miền núi đẩy mạnh áp dụng tiêu chuẩn đo lường chất lượng góp phần thúc đẩy năng suất
- Tiêu chuẩn ISO 45001 góp phần quản lý hiệu quả sức khỏe và an toàn nghề nghiệp
- Tiêu chuẩn chất lượng - 'lá chắn' bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả
- Tiêu chuẩn ISO khẳng định giá trị toàn cầu
- Châu Âu công bố cập nhật tiêu chuẩn sửa đổi an toàn đồ chơi
- Nâng cao quy chuẩn và tăng cường kiểm tra chất lượng nước sạch
- Chính phủ ban hành Nghị quyết về giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025
- Tiêu chuẩn ISO 21001:2018 – công cụ hữu ích cho các tổ chức giáo dục
- ISO 45001:2018 – chìa khóa bảo đảm an toàn lao động cho doanh nghiệp
- Cần nhanh chóng xây dựng các bộ tiêu chuẩn về nhân lực an ninh mạng
- Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng chuẩn ISO
- ISO 27001:2022 - Phiên bản mới nhất của Hệ thống Quản lý an toàn thông tin
- Tích hợp ISO/IEC 27001:2022 và ISO 9001:2015: Giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng, kiểm soát an toàn thông tin
- ISO 14001 giúp doanh nghiệp quản lý toàn diện các vấn đề về môi trường
- Áp dụng Hệ thống quản lý bảo mật thông tin ISO/IEC 27001: Đảm bảo an toàn trên môi trường số
- TCVN 13866:2023 xác định độ ổn định kích thước của thanh định hình polyvinyl clorua
- Thông báo tuyển dụng: Phụ trách nhân sự