ISO 21001:2018 - Hệ thống Quản lý Tổ chức Giáo dục
Để đáp ứng nhu cầu liên tục và quan trọng của các cơ sở giáo dục trong việc đánh giá cơ sở giáo dục đáp ứng tốt như thế nào nhu cầu của người học và các bên quan tâm và người thụ hưởng, cũng như nâng cao năng lực của các tổ chức giáo dục, Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) cho các tổ chức giáo dục 21001:2018 đã được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành.
Những tiêu chuẩn trong giáo dục không phải là một điều mới. Trong nhiều thập kỷ nay đã có các tiêu chuẩn giáo viên, tiêu chuẩn thành tích, chương trình chuẩn hóa, tiêu chuẩn học tập, bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa, v.v... Ngay cả trong lĩnh vực tiêu chuẩn ISO, tiêu chuẩn hóa trong các cơ sở giáo dục không phải là một khái niệm hoàn toàn mới. Năm 2003, ISO xuất bản hướng dẫn ISO 9001:2000 cho ngành giáo dục với mục đích hỗ trợ – đúng như tên gọi của nó – các tổ chức giáo dục trong việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ giáo dục. Hướng dẫn này dành cho các cơ sở giáo dục các cấp, cung cấp tất cả các loại hình giáo dục, chẳng hạn như: giáo dục tiểu học, trung học cơ sở hoặc đại học; bao gồm học từ xa và học trực tuyến.
Phạm vi áp dụng của chứng nhận ISO 21001:2018
Tiêu chuẩn này quy định về những yêu cầu đối với hệ thống quản lý của tổ chức giáo dục (EOMS) khi mà tổ chức đó: Cần được chứng tỏ khả năng hỗ trợ việc để đạt được và phát triển năng lực dựa vào giảng dạy, học tập hoặc là nghiên cứu;
Hướng tới nâng cao sự hài lòng của người học, các bên liên quan và nhân viên thông qua việc áp dụng hiệu quả EOMS, bao gồm quá trình cải tiến hệ thống và đảm bảo sự phù hợp với yêu cầu của người dùng. các học giả và những người thụ hưởng khác;
Tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn là chung chung, nhằm áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào sử dụng chương trình giảng dạy để hỗ trợ phát triển năng lực thông dựa vào giảng dạy, học tập hay nghiên cứu, bất kể loại hình, quy mô nào hoặc phương pháp cung cấp;
Tiêu chuẩn Quốc tế này có thể được áp dụng cho các cơ sở giáo dục là một phần của một tổ chức lớn hơn mà hoạt động chính của họ không phải là giáo dục, ví dụ như các cơ quan đào tạo chuyên ngành;
Tiêu chuẩn ISO 21001:2018không áp dụng cho những tổ chức chỉ sản xuất hoặc sản xuất các sản phẩm giáo dục.
11 nguyên tắc của chứng nhận ISO 21001 là gì?
Tập trung cho khách hàng: Với mục đích cải thiện sự tốt hơn cho một số bên liên quan và khách hàng, việc này sẽ giúp cho khách hàng duy trì, đảm bảo truyền đạt được những nhu cầu và kỳ vọng của họ.
Lãnh đạo: Nhằm đạt được những mục tiêu về chất lượng, nhà lãnh đạo cần thiết lập được sự thống nhất về mục đích bằng việc điều chỉnh về chiến lược, các chính sách, thủ tục và về nguồn lực, điều này sẽ dẫn đến việc phối hợp tốt hơn những quy trình của tổ chức. Các nguồn lực cần thiết, đào tạo, có thẩm quyền để hành động với trách nhiệm nhằm giải trình.
Về sự tham gia của mọi người: Việc đạt được hiệu quả thì cần có sự tham gia của tất cả mọi người ở các cấp độ, điều này có thể thực hiện bằng việc trao đổi với nhân viên về các nhu cầu của họ trong doanh nghiệp, tổ chức chia sẻ được các kiến thức và kinh nghiệm, ghi nhận được sự đóng góp học hỏi và sự cải thiện của mọi người.
Phương pháp tiếp cận dựa vào quy trình: Khi những hoạt động được hiểu rõ và thực thi thì hiệu quả của đầu ra được giao sẽ gia tăng, bằng cách hiểu được khả năng của tổ chức, xác định những ràng buộc về nhân lực trước khi hành động.
Cải tiến: Cải tiến là điều quan trọng với tổ chức nhằm duy trì một mức hiệu suất hiện tại và tiếp tục phát triển, việc này có thể được thực hiện bằng cách đào tạo thích hợp để cho họ hiểu rằng công việc sẽ diễn ra như thế nào với việc lập kế hoạch, thực hiện, theo dõi, xem xét, đánh giá, nhận biết, thừa nhận, việc này dẫn đến dự đoán rủi ro và các cơ hội bên trong, bên ngoài để cải thiện hiệu suất quá trình.
Ra quyết định dựa vào bằng chứng: Học hỏi từ sai lầm, đơn giản từ những quyết định nên được định hướng dựa vào đánh giá dữ liệu, việc này sẽ giúp đưa ra được các giải pháp một cách hiệu quả, rõ hàng hơn, bổ sung nhiều hơn, không bỏ qua được trực giác.
Quản lý các mối quan hệ: Quản lý các mối quan hệ với một số bên liên quan ví dụ như các nhà cung cấp, một người có thể đạt được bằng việc duy trì chuỗi cung ứng được quản lý tốt để cung cấp những dòng sản phẩm và dịch vụ một cách ổn định, xác định các mối quan hệ của bên quan tâm cần được quản lý…
Trên đây là những chia sẻ của Viện chất lượng ISSQ giải đáp thắc mắc về Chứng nhận ISO 21001:2018 - Hệ thống quản lý giáo dục.
Hy vọng qua bài viết sẽ cung cấp được các thông tin hữu ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn.
Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.
Ngày đăng: 17/08/2023
Tin liên quan
- Tiêu chuẩn SA 8000 nâng cao uy tín doanh nghiệp trên thị trường quốc tế
- Đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp với tiêu chuẩn ISO 45001
- Viện Chất lượng ISSQ thông báo tuyển dụng
- Doanh nghiệp nâng cao uy tín, thúc đẩy phát triển bền vững với tiêu chuẩn ISO 14001
- Cải cách hành chính hiệu quả với hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015
- Bộ Quốc phòng tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, cải cách hành chính, chuyển đổi số và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015
- SA 8000 và ISO 26000 : Tiêu chuẩn về nơi làm việc được chấp nhận toàn cầu
- Doanh nghiệp cần có định hướng chiến lược trong chuyển đổi số
- Sự cần thiết xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống pin lưu trữ năng lượng
- ISO 29001 – công cụ đắc lực quản lý rủi ro trong ngành công nghiệp dầu mỏ
- Vì sao Doanh nghiệp nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 27001- Hệ thống Quản lý An toàn Thông tin
- Tiêu chuẩn ISO 45001 góp phần quản lý hiệu quả sức khỏe và an toàn nghề nghiệp
- Tiêu chuẩn ISO 22301 giúp duy trì hệ thống quản lý kinh doanh liên tục và phát triển
- Doanh nghiệp hưởng lợi nhờ áp dụng tiêu chuẩn FSSC 22000
- Tiêu chuẩn ISO 22000 đưa ra các yêu cầu toàn diện về an toàn thực phẩm
- Nâng cao năng lực kỹ thuật và quản lý phòng thử nghiệm
- Doanh nghiệp miền núi đẩy mạnh áp dụng tiêu chuẩn đo lường chất lượng góp phần thúc đẩy năng suất
- Tiêu chuẩn ISO 45001 góp phần quản lý hiệu quả sức khỏe và an toàn nghề nghiệp
- Tiêu chuẩn chất lượng - 'lá chắn' bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả
- Tiêu chuẩn ISO khẳng định giá trị toàn cầu