Tầm quan trọng của chứng nhận ISO 20000-1:2018 Hệ thống Quản lý Dịch vụ Công nghệ thông tin

Giới thiệu về chứng nhận ISO 20000?

Chứng nhận ISO 20000 là gì? ISO 20000 là tiêu chuẩn quốc tế về Quản lý Dịch vụ CNTT (ITSM), do ISO (Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế) và ICE (Ủy ban Bầu cử Quốc tế) công bố.

Để trở thành một tiêu chuẩn quốc tế, ISO 20000 phải được đa số các quốc gia thành viên đồng ý, có nghĩa là được chấp nhận bởi đa số các quốc gia ở trên thế giới.

Tiêu chuẩn mô tả một tập hợp các quy trình quản lý được thiết kế để giúp bạn cung cấp được các dịch vụ CNTT hiệu quả hơn (đến cả những dịch vụ trong doanh nghiệp và khách hàng của bạn).

Chứng chỉ ISO 20000 cung cấp cho doanh nghiệp phương pháp và khuôn khổ để giúp doanh nghiệp quản lý ITSM của mình, đồng thời chứng minh rằng công ty đang tuân theo thông lệ tốt nhất.

Với các yêu cầu của tiêu chuẩn, bạn sẽ đạt được các phương pháp tối ưu nhất giúp cải thiện việc cung cấp các dịch vụ CNTT của doanh nghiệp.

Phiên bản mới nhất của chứng nhận ISO/IEC 20000-1:2018

Tiêu chuẩn ISO/IEC 20000-1:2018 chỉ định cơ sở cho hệ thống quản lý dịch vụ (SMS). Tuy nhiên, cấu trúc của tài liệu này không là duy nhất cho loại hệ thống này. Trên thực tế, tiêu chuẩn ISO/IEC 20000-1:2018 đã được thay đổi để bao gồm cấu trúc cấp cao ISO dùng chung (Phụ lục SL), giúp đảm bảo tính hữu dụng và khả năng tương tác của các tiêu chuẩn. Hệ thống quản lý ISO.

Đối với bản thân hệ thống, SMS hỗ trợ quản lý vòng đời dịch vụ (lập kế hoạch dịch vụ, thiết kế, chuyển tiếp, phân phối và cải tiến) thông qua việc  kết hợp bối cảnh của tổ chức, lãnh đạo, lập kế hoạch, hỗ trợ và vận hành SMS, những quy trình của nó. Điều này có thể giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và mang lại được giá trị tốt hơn cho những khách hàng đó trong quá trình cung cấp dịch vụ, về khả năng hiển thị liên tục và cho phép cải tiến liên tục.

ISO/IEC 20000-1:2018 bao gồm các hướng dẫn để tổ chức thiết lập, thực hiện, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý dịch vụ. Tài liệu tiêu chuẩn quốc tế này có phạm vi sử dụng rộng rãi, với những đối tượng sử dụng tiềm năng bao gồm: các khách hàng tìm kiếm dịch vụ và đảm bảo chất lượng của các dịch vụ đó; khách hàng cần một cách tiếp cận nhất quán đối với vòng đời của dịch vụ; tổ chức cần chứng minh khả năng của mình và/hoặc cải thiện việc lập kế hoạch, thiết kế, cung cấp, phân phối và cải tiến dịch vụ; một tổ chức muốn theo dõi, đo lường và xem xét SMS của mình; một tổ chức hoặc bên khác tiến hành đánh giá sự phù hợp với các yêu cầu quy định trong tài liệu này;

Mặc dù trước đây ISO/IEC 20000-1:2018 đã được sử dụng cho các dịch vụ CNTT, nhưng tiêu chuẩn này đang ngày càng được áp dụng cho các dịch vụ khác nhằm cải thiện quy trình kinh doanh từ đó ra quyết định. Trên thực tế, một số thay đổi giúp phân biệt ISO/IEC 20000-1:2018 với phiên bản trước của tiêu chuẩn này, phiên bản thứ hai xuất hiện vào năm 2011, tập trung vào việc cập nhật tài liệu để đáp ứng tốt hơn những yêu cầu. Xu hướng thị trường. Tuy nhiên, những thay đổi này và việc đưa vào cấu trúc cấp cao hoàn toàn không phải là những thay đổi đối với ISO/IEC 20000-1:2018.

Tại sao ISO 20000 lại quan trọng đối với tổ chức, doanh nghiệp?

Việc triển khai các tiêu chuẩn ISO/IEC 20000 không chỉ giúp tổ chức xây dựng niềm tin với khách hàng mà còn tạo nền tảng ổn định cho các dịch vụ, giúp nâng cao và cải thiện khả năng cung cấp dịch vụ của tổ chức. .

Sau khi được cấu trúc để tuân thủ các tiêu chuẩn ISO/IEC, các tổ chức sẽ có thể hoạch định các nguồn lực và trách nhiệm rõ ràng hơn, cung cấp dịch vụ có chất lượng tốt hơn và áp dụng văn hóa cải tiến liên tục. liên tục và nâng cao hiệu quả và năng suất dịch vụ.

Do chứng nhận ISO/IEC 20000 được liên kết về mặt cấu trúc với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác nên việc tuân thủ ISO/IEC 20000 giúp dễ dàng tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định tương tự khác. hơn.

Các tổ chức chính phủ, quân đội và chăm sóc sức khỏe đều đã bắt đầu yêu cầu chứng nhận ISO/IEC 20000 cho các nhà cung cấp dịch vụ CNTT của họ. Điều này có nghĩa là, nếu đối tượng mục tiêu của bạn coi trọng chứng nhận ISO/IEC, thì việc có chứng nhận ISO/IEC có thể là sự khác biệt giữa việc có được khách hàng mới.

Các yếu tố chính cho sự thành công của việc thực hiện chứng nhận ISO 20000 là gì?

Năng lực nhóm:

Người quản lý dịch vụ cần có sự hiểu biết sâu sắc

Về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và quy trình quản lý dịch vụ.

Trách nhiệm giải trình: Mọi quy trình đều phải có chủ sở hữu.

Các chính sách và thủ tục cần được lập thành văn bản

Giao tiếp:

Giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm đó. Giao tiếp là vô cùng quan trọng.

Đánh giá: Thực hiện đánh giá sự phù hợp một cách thường xuyên và thực hiện các cải tiến.

Viện chất lượng ISSQ chứng nhận iso 20000

Trong một thế giới đang ngày càng có nhiều nhu cầu và tính minh bạch ngày càng cao, Viện chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng phục vụ bạn và khách hàng của bạn.

Với những thông tin cơ bản trên đây, hy vọng kiến thức của chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn về Tầm quan trọng của chứng nhận ISO 20000.

Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111  hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.

Ngày đăng: 13/03/2023

Tin liên quan