So sánh sự khác biệt giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là phiên bản mới thay thế cho phiên bản cũ 2008, phiên bản mới chứa nhiều yếu tố hỗ trợ cho doanh nghiệp vận hành và phát triển vượt trội hơn.
Về cấu trúc
Điểm khác biệt đầu tiên giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 là cấu trúc tiêu chuẩn có sự thay đổi. ISO 2008 có 5 phần chính từ mục 4 - 8, còn ISO 2015 có 7 phần chính từ mục 4 - 10, theo bảng bên dưới:
ISO 9001:2008 |
ISO 9001:2015 |
1. Phạm vi |
1. Phạm vi áp dụng |
2. Tiêu chuẩn viện dẫn |
2. Tiêu chuẩn viện dẫn |
3. Thuật ngữ và định nghĩa |
3. Thuật ngữ và định nghĩa |
4. Hệ thống quản lý chất lượng |
4. Bối cảnh của tổ chức |
5. Trách nhiệm lãnh đạo |
5. Sự lãnh đạo |
6. Quản lý nguồn lực |
6. Hoạch định |
7. Tạo sản phẩm |
7. Hỗ trợ |
8. Đo lường, phân tích, cải tiến |
8. Thực hiện |
|
9. Đánh giá kết quả thực hiện |
|
10. Cải tiến |
Thay đổi về thuật ngữ, điều khoản và nguyên tắc quản lý chất lượng
Ngoài cấu trúc, phiên bản cải tiến ISO 9001:2015 còn có sự thay đổi về thuật ngữ, điều khoản và hệ thống quản lý chất lượng như sau:
ISO 9001:2008 |
ISO 9001:2015 |
Bên quan tâm => Khách hàng |
Các bên quan tâm => Không chỉ khách hàng |
Tiếp cận theo quá trình, khuyến khích |
Tiếp cận theo quá trình toàn diện, dựa trên quản lý rủi ro, sự thay đổi, tri thức |
Sản phẩm |
Sản phẩm và dịch vụ |
Mục tiêu |
Mục tiêu và xem xét các yêu cầu áp dụng khác |
Tài liệu, hồ sơ |
Thông tin được lập văn bản |
Thuê ngoài |
Cung cấp bên ngoài về sản phẩm, dịch vụ |
8 nguyên tắc quản lý chất lượng |
7 nguyên tắc quản lý chất lượng |
Đại diện lãnh đạo |
Không yêu cầu |
Sổ tay chất lượng |
Không yêu cầu |
6 thủ tục bắt buộc |
Không yêu cầu |
Hành động phòng ngừa |
Không yêu cầu |
Được loại trừ trong điều 7 [1.2] |
Không loại trừ [4.3] |
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.
Tin liên quan
- Thông báo tuyển dụng Chuyên gia đánh giá
- Thông báo tuyển dụng Phụ trách nhân sự
- Thông báo Tuyển dụng Thử nghiệm viên Phòng thử nghiệm Hóa dầu
- Họp tham vấn lần thứ nhất cho hoạt động Hỗ trợ Kỹ thuật “Xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về Hệ thống Pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam”
- Thông báo Mời tham gia tham vấn: Hoạt động hỗ trợ kỹ thuật “Xây dựng Bộ tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về Hệ thống pin lưu trữ năng lượng Việt Nam”
- Thông báo tuyển dụng Chuyên viên nội dung
- Thông báo về việc thay đổi nhân sự của Viện ISSQ
- Thông báo mời tham gia tham vấn lần thứ nhất Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật "Xây dựng Tiêu chuẩn Quốc gia về Điện gió ngoài khơi tại Việt Nam"
- Chứng nhận ISO 9001 lĩnh vực sản xuất thanh hợp kim nhôm
- Những nội dung chính trong tiêu chuẩn ISO 27001
- Nhiệt liệt chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Bộ KH&CN
- Nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn ISO 13485
- Viện Chất lượng ISSQ đào tạo giám định viên
- Dầu nhờn động cơ đốt trong hợp quy theo QCVN 14:2018/BKHCN
- QCVN 08:2020/BCT - Chứng nhận hợp quy Hàm lượng Chì trong Sơn.
- Viện Chất lượng ISSQ tổ chức họp khởi động dự án Hỗ trợ Kỹ thuật “Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia hệ thống lưu trữ năng lượng pin (BESS Việt Nam)
- Khóa đào tạo ISO 9001 - Hệ thống Quản lý Chất lượng.
- Khóa Đào tạo nhận thức chung ISO 14001:2015 - Hệ thống quản lý môi trường
- Lợi ích của chứng nhận ISO 29001:2020 - Hệ thống Quản lý Chất lượng chuyên ngành dầu khí
- Chứng nhận ISO 22000 phù hợp với những doanh nghiệp nào?