Phát triển các tiêu chuẩn iso để thích ứng, đối phó và phục hồi sau đại dịch (phần 1)

Đại dịch COVID-19 không chỉ ảnh hưởng riêng lĩnh vực y tế mà tác động sâu sắc, rộng khắp và ở mọi cấp độ, mọi khía cạnh của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. 
Thực tế cho thấy, ngay từ những ngày đầu tiên cũng như giai đoạn căng thẳng nhất khi đại dịch bùng phát trên toàn cầu (cuối năm 2019-đầu năm 2020), Việt Nam đã chủ động, trách nhiệm, chia sẻ khó khăn và đóng góp thiết thực vào nỗ lực chống lại đại dịch. Trong khả năng của mình, Việt Nam đã và đang sẵn sàng cung cấp các vật tư, thiết bị y tế "Made in Viet Nam". Tuy nhiên, tính đến ngày 15/3/2022 đã có 6.377438 ca nhiễm covid19 trong đó có 3.063.983 đăng điều trị, khỏi bệnh là 3.271.978 ca, Tử vong 41.477.
Theo Bộ Y tế, đến nay, Tổ chức Y tế thế giới vẫn coi COVID-19 trong tình trạng đại dịch và quan ngại tiếp tục có các biến chủng không lường trước được của virus SARS-CoV-2. Tuy vậy dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa giai đoạn đại dịch sang giai đoạn 'bệnh lưu hành'. (Bộ Y tế cho biết, 'bệnh lưu hành' có 4 tiêu chí cụ thể như sau: Có sự tồn tại thường xuyên tác nhân gây bệnh; Tồn tại quần thể cảm nhiễm và ổ chứa tác nhân gây bệnh; Bệnh dịch xảy ra ở một nhóm đối tượng cụ thể hoặc quần thể dân số trong địa bàn nhất định;Tỷ lệ mắc bệnh có tính ổn định và có thể dự báo được..)


Để thích ứng, đối phó và phục hồi sau đại dịch ISO đã và đang phát triển, nâng cấp một số tiêu chuẩn nhằm mục đích quản lý chăm sóc sức khỏe cho người dân tạo sự công bằng, lành mạnh nhằm giảm thiểu sự chênh lệch về cách mọi người tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhằm khôi phục quyền con người về sức khỏe tốt. ISO còn cung cấp nhiều tiêu chuẩn giúp nâng cao năng lực của các doanh nghiệp siêu nhỏ (MSME) trong việc tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu, củng cố uy tín và sự chấp nhận của họ.
Một số ISO nhằm giảm sự chênh lệch về cách mọi người tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhằm khôi phục quyền con người về sức khỏe tốt 
Bằng cách tập hợp những thông lệ quốc tế tốt nhất, các tiêu chuẩn giúp quốc gia và tổ chức có nguồn lực hạn chế được hưởng lợi từ những khuyến nghị mới nhất từ chuyên gia để thiết lập quy trình và thực hành hữu ích tiềm năng.
IWA 38 trong tương lai, Hướng dẫn xây dựng cơ sở y tế khẩn cấp, sẽ đề xuất những hướng dẫn để nhanh chóng thành lập các cơ sở dành riêng cho bệnh đường hô hấp truyền nhiễm trong các cơ sở y tế hiện nay.
ISO / TS 5798, Thực hành chất lượng để phát hiện Hội chứng hô hấp cấp tính nặng SARS-CoV-2 bằng phương pháp khuếch đại axit nucleic. Đặc điểm kỹ thuật mới sẽ cung cấp những cân nhắc cần thiết cho việc thiết kế, phát triển, xác minh, xác nhận và thực hiện các thử nghiệm phân tích để phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp khuếch đại axit nucleic. 
ISO 5472, Quy trình tiêu chuẩn của các trạm khám sàng lọc đi bộ để kiểm soát bệnh truyền nhiễm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai an toàn và tiết kiệm chi phí của các trạm xét nghiệm để phát hiện các bệnh truyền nhiễm như COVID-19.

Một số ISO mới được công bố rộng rãi liên quan trực tiếp đến khủng hoảng hiện nay giúp cho các MSME,  áp dụng, thích ứng, phát triển vượt đại dịch.
ISO /PA 45005, Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp - Hướng dẫn chung về làm việc an toàn trong đại dịch COVID-19, đã được phát triển chỉ trong ba tháng để giải quyết tình trạng khẩn cấp và cung cấp thông tin đặc biệt mong đợi.  ISO / PAS 45005 không chỉ dành cho các tổ chức mà còn dành cho những người tự kinh doanh, bất kể hoạt động nào của họ, nhằm giúp họ tiếp tục hoạt động đồng thời bảo vệ sức khỏe của họ. Nó cung cấp sự hỗ trợ cần thiết vào thời điểm không chỉ sức khỏe mà còn cả sinh kế của nhiều người đang bị đe dọa.
ISO/PAS 5643: 2021  đưa ra các yêu cầu và khuyến nghị đối với các tổ chức du lịch để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus SARS-CoV-2 nhằm bảo vệ sức khỏe cho các nhân viên của các tổ chức du lịch khỏi COVID-19 và cung cấp các dịch vụ và sản phẩm du lịch an toàn hơn cho khách du lịch và người dân. Tài liệu này áp dụng cho toàn bộ chuỗi giá trị du lịch, bao gồm 20 phân ngành:  chỗ ở (nhà nghỉ, khách sạn,…); du lịch mạo hiểm và du lịch sinh thái;  bãi biển;  dịch vụ ăn uống, sự kiện;  dịch vụ chơi gôn;  spa y tế và chăm sóc sức khỏe;  du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện và triển lãm);  bảo tàng và di sản;  các khu bảo tồn tự nhiên (NPA); giải trí ban đêm; môn lặn; khu trượt tuyết; công viên giải trí và chủ đề, bao gồm công viên nước, công viên động vật (vườn thú, thủy cung, khu bảo tồn động vật hoang dã) và các trung tâm giải trí gia đình;  vận tải du lịch; hướng dẫn viên du lịch; thăm quan du lịch; văn phòng thông tin du lịch; công ty du lịch; không gian công cộng đặc biệt; bến du thuyền và các hoạt động đi biển.

ISO 31030:2021 Quản lý rủi ro du lịch - Hướng dẫn cho các tổ chức (Travel risk management - Guidance for organizations). Tiêu chuẩn này đã được ISO công bố và phát hành tháng 9/2021. ISO 31030 là một công cụ quan trọng để giúp cho tổ chức có thể  đưa ra một kế hoạch thực tế và toàn diện nhằm bao quát tất cả các cơ sở và giữ an toàn cho công nhân của họ khi di chuyển. Tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho bất kỳ loại hình tổ chức nào, không phân biệt lĩnh vực hoặc quy mô, bao gồm nhưng không giới hạn: các tổ chức thương mại; các tổ chức từ thiện và phi lợi nhuận; các tổ chức chính phủ; các tổ chức phi chính phủ; các tổ chức giáo dục. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho du lịch và du lịch liên quan đến giải trí, ngoại trừ liên quan đến du khách đi du lịch thay mặt cho tổ chức.
AWI IWA 36 Hướng dẫn về dịch vụ giao hàng không tiếp xúc
Nhiều ngành công nghiệp trên khắp thế giới cần dịch vụ không tiếp xúc để giảm rủi ro cho tất cả mọi người có liên quan đến doanh nghiệp (nhân viên, khách hàng và đối tác) và chính doanh nghiệp đó.Dịch vụ chuyển phát không tiếp xúc đóng góp đáng kể vào sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng và chuyển phát nhanh trong thời kỳ dịch bệnh. AWI IWA 36 là bước khởi đầu của các phương pháp không tiếp xúc cho các ngành tiếp xúc nhiều như ngành giao hàng, bán lẻ và khách sạn. Tài liệu này nhằm mục đích: Tránh rủi ro tiếp xúc nghề nghiệp của chuyển phát nhanh, đảm bảo an toàn của người tiêu dùng và chuyển phát nhanh để đạt được tiêu dùng đảm bảo; Thúc đẩy bảo vệ thông tin cá nhân, tôn trọng quyền riêng tư của người tiêu dùng; Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng hóa và cá nhân hóa của người tiêu dùng; Cung cấp một phương thức dịch vụ “giao hàng không tiếp xúc” và hướng dẫn thị trường tiêu thụ.

Ngày đăng: 19/03/2022

 

Tin liên quan