Nhận biết điểm giống và khác nhau giữa ISO 9000 và ISO 9001
Khi tìm hiểu về ISO, không ít doanh nghiệp thắc mắc sự khác nhau giữa ISO 9000 và ISO 9001 là gì? Liệu 2 tiêu chuẩn này có tương đương nhau hay không? Qua bài viết dưới đây, Viện Chất lượng sẽ phân biệt ISO 9001 và ISO 9000.

1. Giống nhau
- Cả 2 tiêu chuẩn đều được rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới áp dụng rộng rãi.
- Cả 2 tiêu chuẩn đều là Hệ thống quản lý chất lượng được xây dựng và ban hành bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), dựa trên kinh nghiệm từ hàng chục ngàn nhà quản lý cấp cao trên thế giới.
2. Khác nhau
Khi mới nghe qua, ISO 9000 và ISO 9001 có phần giống nhau ở cái tên. Nhưng trên thực tế, hai tiêu chuẩn này khác nhau hoàn toàn và được thể hiện rõ rệt ở 3 khía cạnh : khái niệm, mục đích sử dụng và nội dung.
* Khái niệm
- Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản mới nhất năm 2015 có tên ISO 9001:2015 Hệ thống Quản lý Chất lượng – Các yêu cầu. Đây là một tiêu chuẩn phổ biến và được ứng dụng rộng rãi ở rất nhiều các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
- Trái lại với sự phổ biến của ISO 9001, không phải ai cũng hiểu rõ tiêu chuẩn ISO 9000 là gì. ISO 9000 hay còn gọi là tiêu chuẩn về Hệ thống Quản lý Chất lượng – Cơ sở và từ vựng. Tiêu chuẩn đưa ra các khái niệm, từ vựng cơ bản và nguyên tắc cho hệ thống quản lý chất lượng.
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 gồm :
• ISO 9000:2015: Hệ thống Quản lý Chất lượng – Cơ sở và từ vựng
• ISO 9001:2015: Hệ thống Quản lý Chất lượng – Các yêu cầu
• ISO 9004:2018: Quản lý Chất lượng – Chất lượng của một tổ chức – Hướng dẫn để đạt được thành công bên vững
• ISO 19011:2018: Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý
* Mục đích sử dụng:
- Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là cơ sở để đánh giá và giúp doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO 9001:2015 về Hệ thống Quản lý Chất lượng.
- Tiêu chuẩn ISO 9000:2015 không dùng để chứng nhận. Tiêu chuẩn này có mục đích là đưa ra một bộ những thuật ngữ và định nghĩa giúp doanh nghiệp hiểu rõ được các yêu cầu trong ISO 9001. Nhờ đó, việc triển khai chứng nhận ISO 9001 cũng đạt được hiệu quả hơn.
* Nội dung
Nội dung của tiêu chuẩn ISO 9000:2015 đề cập tới các khái niệm, từ vựng cơ bản cũng như cơ sở cho những tiêu chuẩn được sử dụng cho hệ thống quản lý chất lượng.
1. Phạm vi áp dụng
2. Nguyên tắc quản lý chất lượng và những khái niệm cơ bản
3. Liên quan đến thuật ngữ và định nghĩa
- Tổ chức
- Hoạt động
- Con người
- Hệ thống
- Kết quả
- Khách hàng
- Hành động
- Đánh giá
- Đặc tính
- Thông tin, dữ liệu và tài liệu
- Quá trình
- Yêu cầu
- Xác định
Nội dung của ISO 9001:2015 xây dựng 7 nguyên tắc và 10 điều khoản như sau :
7 nguyên tắc ISO 9001:2015 |
Hướng vào khách hàng |
Sự lãnh đạo |
|
Sự tham gia của mọi người |
|
Tiếp cận theo quá trình |
|
Cải tiến |
|
Ra quyết định dựa trên bằng chứng |
|
Quản lý các mối quan hệ |
|
|
|
10 điều khoản ISO 9001:2015 |
Phạm vi áp dụng |
Tài liệu viện dẫn |
|
Thuật ngữ liên có quan đến tổ chức |
|
Bối cảnh của tổ chức |
|
Sự lãnh đạo |
|
Hoạch định |
|
Hỗ trợ |
|
Hoạt động |
|
Đánh giá năng lực |
|
Cải tiến |
3. Giữa ISO 9000 và ISO 9001 nên lựa chọn tiêu chuẩn nào?
Qua những thông tin trên, chúng ta biết được để triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả nên áp dụng Tiêu chuẩn ISO 9001. Nhưng không vì lí do đó mà chúng ta bỏ qua tiêu chuẩn ISO 9000 bởi vì ISO 9000 sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các thuật ngữ, định nghĩa trong ISO 9001. Do đó, doanh nghiệp nên biết kết hợp ISO 9000 và ISO 9001 để đạt được lợi ích tối ưu tron hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Trên đây là So sánh sự giống và khác nhau giữa ISO 9000 và ISO 9001. Khi doanh nghiệp phân biệt được hai tiêu chuẩn này sẽ dễ dàng hơn trong việc ứng dụng chúng vào hệ thống quản lý chất lượng.
Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.
Ngày đăng: 22/01/2023
Tin liên quan
- Các nguyên tắc của Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn phù hợp Tiêu chuẩn HACCP CODEX (CXC 1-1969)
- Công ty CP Trải nghiệm Chuyển đổi số áp dụng ISO 9001:2015; ISO 45001:2018; ISO/IEC 27001:2022; ISO 14001:2015 và 5S
- Viện ISSQ chứng nhận QCVN 16:2019/BXD đối với Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Châu Thành
- Tại sao doanh nghiệp cần chứng nhận ISO 27001:2022?
- Công ty Cổ phần Kiến trúc – Xây dựng và Thương mại Hương Giang chứng nhận TCVN 9366-1:2012 tại Viện ISSQ
- Chi nhánh Công ty Cổ phần ANPACK tại Hưng Yên – Nhà máy sản xuất bao bì ANPACK chứng nhận QCVN 12-1:2011/BYT và QCVN 12-3:2011/BYT
- Những điểm chính của phiên bản mới của tiêu chuẩn ISO 29001
- Công ty TNHH Ngọc Liên Vĩnh Phúc chứng nhận ISO 9001:2015; ISO 14001:2015; ISO 45001:2018; TCVN 7490:2005; TCVN 8575:2010; TCVN 7753:2007 tại Viện ISSQ
- Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Nội thất Bảo Lâm chứng nhận TCVN 8575:2010 tại Viện ISSQ
- Thang máng cáp cần chứng nhận Quy chuẩn QCVN16:2023/BXD
- Đánh giá chứng nhận ISO 9001:2015 và QCVN 16:2023/BXD đối với Công ty TNHH Sản xuất Vật liệu Xây dựng Minh Cường
- Công ty TNHH In ấn và Quảng cáo Thương mại Tân Đô áp dụng ISO 14001:2015
- Quy định kỹ thuật về chứng nhận QCVN 14:2018/BKHCN
- Công ty Cổ phần Công nghiệp Ô tô – Vinacomin chứng nhận ISO 14001, ISO 45001 và 5S tại Viện ISSQ
- Công ty CP Fintwin Corporation áp dụng ISO 27001:2022
- Tổng quát về chứng nhận ISO 20000 trong lĩnh vực công nghệ thông tin
- Viện ISSQ chứng nhận ISO 9001:2015 đối với Công ty TNHH Công nghệ Khuôn mẫu TVHE
- Công ty Cổ phần MT Thiên Tân chứng nhận ISO 9001, TCVN 9340, TCVN 9113 tại Viện ISSQ
- Lợi ích áp dụng chứng nhận ISO 22301:2019 Hệ thống Quản lý Kinh doanh liên tục.
- Công ty Cổ Phần Gemmy Wood áp dụng ISO 9001:2015