ISO 20000 - Hệ thống Quản lý dịch vụ Công nghệ Thông tin

Mang lại sự công nhận xứng đáng cho hệ thống tiêu chuẩn ISO/IEC 20000 với chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế chính thức đầu tiên về quản lý dịch vụ CNTT. Chứng minh rằng bạn có quy trình và triển khai ITIL phù hợp để cung cấp các dịch vụ CNTT và mẫu ITIL nhất quán, hiệu quả và đáng tin cậy – với tư cách là nhà cung cấp nội bộ hoặc bên ngoài. Hãy cùng tìm hiểu về ISO 20000 qua bài viết dưới đây của Viện chất lượng ISSQ.

Khái niệm Chứng nhận ISO 20000 – Quản lý dịch vụ CNTT

ISO 20000 là tiêu chuẩn quy định các yêu cầu đối với một tổ chức trong việc thiết lập, triển khai, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý dịch vụ (SMS). Các yêu cầu được chỉ định trong tài liệu này bao gồm lập kế hoạch, thiết kế, chuyển tiếp, cung cấp và cải tiến dịch vụ để đáp ứng các yêu cầu dịch vụ và mang lại giá trị.

Đối tượng sử dụng ISO 20000 - Chứng nhận Quản lý dịch vụ CNTT

Tiêu chuẩn ISO 20000-1:2018 có thể được sử dụng bởi:

- Một tổ chức muốn tìm kiếm dịch vụ từ nhà cung cấp dịch vụ và yêu cầu đảm bảo rằng các yêu cầu dịch vụ của họ được đáp ứng;

- Tổ chức yêu cầu tất cả các nhà cung cấp dịch vụ của mình có cách tiếp cận nhất quán, bao gồm cả những người trong chuỗi cung ứng;

- Nhà cung cấp dịch vụ dự định chứng tỏ khả năng thiết kế, chuyển đổi, cung cấp và cải tiến các dịch vụ đáp ứng yêu cầu dịch vụ;

- Nhà cung cấp dịch vụ giám sát, đo lường và xem xét các quy trình và dịch vụ quản lý dịch vụ của mình;

- Nhà cung cấp dịch vụ cải thiện thiết kế, chuyển đổi, cung cấp và cải tiến dịch vụ thông qua việc triển khai và vận hành SMS hiệu quả;

- Người đánh giá hoặc đánh giá viên là tiêu chí đánh giá sự phù hợp của SMS của nhà cung cấp dịch vụ với các yêu cầu trong ISO/IEC 20000-1:2018.

Làm thế nào để được chứng nhận ISO 20000 – Quản lý dịch vụ công nghệ thông tin.

Sau khi nhận được đơn đăng ký của bạn, chúng tôi sẽ cử người đến hướng dẫn bạn và doanh nghiệp của bạn thực hiện các bước cho quy trình ITIL và khung ITL.

Phân tích lỗi

Đây là nhiệm vụ xem xét đánh giá hồ sơ đăng ký, qua đó chúng tôi xem xét kỹ hơn hệ thống quản lý hiện tại của bạn (nếu có) và so sánh nó với các tiêu chuẩn ISO/IEC 20000. Bước này giúp chúng tôi xác định những nhiệm vụ cần làm trước khi tiến hành đánh giá chính thức, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp của bạn.

Đánh giá chính thức

Đánh giá chính thức sẽ trải qua hai giai đoạn. Trước tiên, chúng tôi sẽ xem xét hệ thống quản lý doanh nghiệp bền vững của bạn dựa trên danh sách kiểm tra ISO/IEC 20000. Chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết dữ liệu của chúng tôi với bạn nếu chúng tôi phát hiện thấy những khoảng trống và bạn có thể đóng chúng lại. Nếu tất cả các tiêu chuẩn đều được đáp ứng, chúng tôi sẽ hoàn thành đánh giá chính thức và thẩm định hồ sơ trước khi cấp  giấy chứng nhận (nếu hồ sơ đạt)

Đánh giá giám sát và chứng nhận lại

Sau khi doanh nghiệp của bạn vượt qua đánh giá chính thức, doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được chứng chỉ ISO/IEC 20000 có giá trị trong ba năm.Trong 3 năm sẽ thực hiện 2 lần giám sát ( khôgn quá 12 tháng/lần) đề thực hiện việc đánh giá duy trì giấy chứng nhận. Chứng chỉ sau khi hết hạn 3 năm, sẽ phải đánh giá chứng nhận lại.

5 lý do doanh nghiệp nên áp dụng ISO 20000

ISO 20000 là tiêu chuẩn chất lượng được quốc tế công nhận dành cho hệ thống quản lý chất lượng (QMS), nhằm đảm bảo các doanh nghiệp tham gia liên tục cải tiến và nâng cao về chất lượng sản phẩm của mình. ISO 20000 là một tiêu chuẩn mang lại nhiều lợi ích cho bất kỳ doanh nghiệp nào áp dụng.

Trong số ba nền tảng chính của khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp:

Giá;

Chất lượng;

Kênh phân phối/dịch vụ hậu mãi.

Chất lượng là trụ cột cơ bản ngày càng được khẳng định về tầm quan trọng trong việc quyết định sự tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vì vậy, lựa chọn áp dụng và chứng nhận ISO 20000 – Hệ thống Quản lý Dịch vụ Công nghệ Thông tin - là giải pháp thông minh, hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

ISO 20000 được coi là tiêu chuẩn chất lượng trên toàn thế giới, áp dụng cho nhiều loại hình doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần cải tiến quy trình nội bộ và nâng cao uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp. ngành trong sản xuất kinh doanh của mình.

Chứng nhận ISO 20000 giúp đáp ứng yêu cầu của khách hàng

ISO giúp tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn

Khi đạt được chứng chỉ ISO 20000, doanh nghiệp đó sẽ có cơ hội tham gia vào các tổ chức hoặc thị trường “khó tính” mà trước đây họ không thể làm được. Hơn nữa, chứng nhận ISO 20000 giúp doanh nghiệp đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ của mình, từ đó làm tăng mức lợi nhuận của doanh nghiệp.

Nắm vững quy trình vận hành của doanh nghiệp

Tạo được văn hóa kinh doanh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Một hệ thống quản lý chất lượng thiết thực của doanh nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều trong xây dựng văn hóa làm việc chuyên nghiệp, giúp tổ chức phát triển bền vững.

Trên đây là những thông tin về Chứng nhận ISO 20000 Hệ thống Quản lý Dịch vụ Công nghệ Thông tin.

Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111  hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.

Ngày đăng: 23/10/2023

Tin liên quan