Viện ISSQ chứng Nhận SA 8000 - Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội
Tại sao phải áp dụng SA 8000
Các công ty đáp ứng các tiêu chí đặt ra sẽ được đăng ký bởi một cơ quan có thẩm quyền. Sau đó, công ty có quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận SA 8000. Để được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn SA 8000, tất cả các doanh nghiệp phải chấp nhận kiểm toán.
Sự quan tâm của công chúng về quyền con người và điều kiện làm việc trong sản xuất ngày càng tăng. Nhiều công ty hiểu được lợi ích của việc áp dụng các tiêu chuẩn đạo đức vào hoạt động của mình, và họ đã đưa ra các quy tắc ứng xử của riêng mình. Tuy nhiên, không có sự đồng thuận về việc thiết lập một chính sách trách nhiệm xã hội cụ thể. Vì vậy, những quy định đơn lẻ đó không phải là vĩnh viễn và không được giám sát chặt chẽ. Mục đích của chứng nhận SA 8000 là để tạo ra bộ quy tắc toàn cầu về điều kiện làm việc trong ngành sản xuất, từ đó hỗ trợ người tiêu dùng ở các nước phát triển tin tưởng rằng hàng hóa họ mua và sử dụng, đặc biệt là quần áo, đồ chơi, mỹ phẩm và đồ điện tử đã được sản xuất phù hợp với một bộ tiêu chuẩn được công nhận.
CEPAA là cơ quan quản lý, hiện được gọi là SAI (Trách nhiệm giải trình xã hội quốc tế), ủy quyền cho các cơ quan kiểm định độc lập đánh giá và giám sát việc tuân thủ các tiêu chuẩn đã thiết lập. Nhiệm vụ này có hiệu lực trong 3 năm, với việc giám sát và kiểm toán 6 tháng một lần. Các cơ quan kiểm định này được cung cấp các tài liệu hướng dẫn và các khóa đào tạo chuyên ngành.
SA 8000 cung cấp cho các công ty hai cách để thể hiện trách nhiệm xã hội:
Phương pháp đầu tiên – thành viên, được thiết kế cho các nhà phân phối. Ở đó, các nhà phân phối cam kết chỉ giao dịch với các đối tác nhà cung cấp có trách nhiệm với xã hội. Các thành viên của SA 8000 được cung cấp các công cụ (nguyên tắc và kỹ thuật) tự đánh giá, được hỗ trợ trong việc thực hiện các chính sách trách nhiệm xã hội. Họ cần thông báo cho các nhà cung cấp về việc họ tuân thủ tiêu chuẩn SA 8000 và cho họ một khoảng thời gian nhất định trước khi chấm dứt quan hệ với những đối tác không đáp ứng tiêu chuẩn đề ra.
Các công ty thành viên cũng được yêu cầu báo cáo hàng năm chi tiết các mục tiêu SA 8000 của họ cũng như tóm tắt những gì đã được thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đó. Các báo cáo này sẽ được kiểm tra bởi SAI.
Phương pháp thứ hai – chứng nhận, dành cho nhà sản xuất và nhà cung cấp. Quá trình thực hiện bắt đầu khi công ty liên hệ với tổ chức thử nghiệm được ủy quyền. Công ty sẽ lọt vào danh sách rút gọn để được chứng nhận SA 8000 (ứng viên đăng ký SA 8000) sau khi công ty đã chứng minh các hoạt động của mình có khả năng tuân thủ các điều khoản của SA 8000. Tiếp theo, công ty bắt đầu triển khai chương trình SA 8000, chương trình này được xem xét kỹ lưỡng bởi một ban kiểm tra trước. quy trình kiểm toán đánh giá. Các khuyến nghị của tổ chức đánh giá nên được thực hiện trước khi thực hiện đánh giá chính thức.
Trong lần đánh giá chính thức, công ty vẫn có cơ hội điều chỉnh, bổ sung những thiếu sót trước khi đánh giá lần cuối. Chứng nhận SA 8000 sẽ được cấp nếu kiểm toán viên chấp nhận tình trạng của công ty phù hợp với tiêu chuẩn. Giấy chứng nhận được cấp có giá trị trong vòng 3 năm.
Cách áp dụng SA 8000
Giống với các hệ thống tiêu chuẩn khác, để xây dựng SA 8000, tổ chức, doanh nghiệp sẽ thực hiện theo 6 bước dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị
Nghiên cứu tìm hiểu SA 8000 và khả năng ứng dụng trong doanh nghiệp. Cam kết nhận thức đầy đủ những lợi ích của việc áp dụng tiêu chuẩn SA 8000, cam kết đáp ứng được những yêu cầu về nguồn lực. Ngoài ra, ban quản lý nên xác định phương pháp thực hiện phù hợp, thời gian thực hiện dự án và mời tư vấn, nếu cần.
Thành lập ban triển khai, từ đó phát triển hệ thống trách nhiệm xã hội cho tiêu chuẩn SA 8000. Gồm đại diện lãnh đạo và các bộ phận liên quan.
Bước 2: Đánh giá, lập kế hoạch
Đánh giá thực trạng hoạt động trách nhiệm xã hội tại doanh nghiệp.
Xác định khoảng cách giữa tình trạng thực tế và các yêu cầu của tiêu chuẩn SA 800
Triển khai dự án cần lập kế hoạch chi tiết tại tổ chức, doanh nghiệp, xác định rõ trách nhiệm của các bộ phận liên quan và thời gian để thực hiện.
Bước 3: Xây dựng hệ thống trách nhiệm xã hội cho doanh nghiệp
Đào tạo nâng cao nhận thức về yêu cầu của tiêu chuẩn SA 8000 và cách lập tài liệu Hệ thống trách nhiệm xã hội cho nhóm triển khai để phát triển hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000.
Tập thể lao động của doanh nghiệp cử đại diện của mình làm đại diện cho người lao động.
Xây dựng hệ thống văn bản: các bộ phận được phân công soạn thảo, tiếp thu ý kiến và ban hành văn bản theo đúng kế hoạch.
Bước 4: Áp dụng từ hệ thống tài liệu
Đào tạo cho toàn thể nhân viên trong doanh nghiệp nhận thức chung về Hệ thống trách nhiệm xã hội.
Hướng dẫn các bộ phận áp dụng hệ thống văn bản đã xây dựng.
Chỉnh sửa tài liệu dựa vào cơ sở thực tế và giải quyết những vấn đề phát sinh.
Bước 5: Đánh giá, cải tiến
Đào tạo kiểm toán nội bộ cho thành viên ban triển khai và đào tạo một số thành viên của bộ phận liên quan.
Thực hiện đánh giá nội bộ.
Khắc phục và có hành động khắc phục sau đánh giá nội bộ.
Bước 6: Chứng nhận và duy trì, cải tiến hệ thống trách nhiệm xã hội sau khi chứng nhận
Doanh nghiệp liên hệ, lựa chọn tổ chức chứng nhận phù hợp và thực hiện thủ tục đăng ký chứng nhận.
Đánh giá chứng nhận hoặc đánh giá thử nghiệm (nếu cần)
Sau cuộc đánh giá sẽ thực hiện chứng nhận khắc phục và thực hiện các hành động khắc phục
Nhận chứng nhận SA 8000. Duy trì và cải thiện Hệ thống Trách nhiệm Xã hội sau chứng nhận.
Trên đây là những chia sẻ của Viện chất lượng ISSQ về Chứng Nhận SA 8000 - Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội
Hy vọng qua bài viết sẽ cung cấp được các thông tin hữu ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn.
Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Quý cơ quan, doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.
Ngày đăng: 23/05/2023
Tin liên quan
- THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG
- Thông báo Tuyển dụng Thử nghiệm viên Phòng thử nghiệm Hóa dầu
- Họp tham vấn lần thứ nhất cho hoạt động Hỗ trợ Kỹ thuật “Xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về Hệ thống Pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam”
- Thông báo Mời tham gia tham vấn: Hoạt động hỗ trợ kỹ thuật “Xây dựng Bộ tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về Hệ thống pin lưu trữ năng lượng Việt Nam”
- THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG
- Thông báo tuyển dụng Chuyên viên nội dung
- Thông báo về việc thay đổi nhân sự của Viện ISSQ
- Thông báo mời tham gia tham vấn lần thứ nhất Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật "Xây dựng Tiêu chuẩn Quốc gia về Điện gió ngoài khơi tại Việt Nam"
- Chứng nhận ISO 9001 lĩnh vực sản xuất thanh hợp kim nhôm
- Những nội dung chính trong tiêu chuẩn ISO 27001
- Nhiệt liệt chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Bộ KH&CN
- Nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn ISO 13485
- Viện Chất lượng ISSQ đào tạo giám định viên
- Dầu nhờn động cơ đốt trong hợp quy theo QCVN 14:2018/BKHCN
- QCVN 08:2020/BCT - Chứng nhận hợp quy Hàm lượng Chì trong Sơn.
- Viện Chất lượng ISSQ tổ chức họp khởi động dự án Hỗ trợ Kỹ thuật “Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia hệ thống lưu trữ năng lượng pin (BESS Việt Nam)
- Khóa đào tạo ISO 9001 - Hệ thống Quản lý Chất lượng.
- Khóa Đào tạo nhận thức chung ISO 14001:2015 - Hệ thống quản lý môi trường
- Lợi ích của chứng nhận ISO 29001:2020 - Hệ thống Quản lý Chất lượng chuyên ngành dầu khí
- Chứng nhận ISO 22000 phù hợp với những doanh nghiệp nào?