Áp dụng ISO 21001 và ISO 45001 thích ứng trong đại dịch

Tiêu chuẩn quốc tế ISO 21001 do Ban dự án ISO/PC 288 xây dựng, tập trung vào sự tương tác cụ thể giữa cơ sở giáo dục, người học và các khách hàng khác. Cùng với đó, ISO 21001 sẽ giúp xây dựng một nền giáo dục vững mạnh và mang lại phản ứng dây chuyền tích cực về kích thích đổi mới nền kinh tế.
Tiêu chuẩn mới nhất của ủy ban ISO về quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp (ISO 45001 mới được công bố hồi đầu năm nhằm mục đích giúp các tổ chức thuộc mọi loại hình, trong mọi lĩnh vực áp dụng thực hành tốt để quản lý sức khỏe và tâm lý của nhân viên.

Giáo dục là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Từ cấp mầm non đến đại học, đào tạo nghề và huấn luyện, thế giới học tập đang liên tục thay đổi và phát triển. Trong khi căng thẳng của học sinh là chủ đề của nhiều nghiên cứu, nhân viên trong các cơ sở giáo dục cũng đối diện với nguy cơ cao. Khi xu hướng dịch chuyển từ mối quan hệ giữa nhà cung cấp và khách hàng truyền thống sang quan hệ đối tác hợp tác phát triển, kỳ vọng của người học cũng như vậy. Các nhà cung cấp dịch vụ học tập ngày nay cần thích ứng với cách làm việc mới, trong khi vẫn phải duy trì cung cấp dịch vụ chất lượng cao.
Tiêu chuẩn quốc tế ISO 21001 do Ban dự án ISO/PC 288 xây dựng, tập trung vào sự tương tác cụ thể giữa cơ sở giáo dục, người học và các khách hàng khác. Tiêu chuẩn ISO 21001 đáp ứng thách thức trên bằng cách xác định yêu cầu của một hệ thống quản lý, giúp các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục đáp ứng tốt hơn nhu cầu, mong đợi của người học và những người hưởng lợi khác, đồng thời chứng minh độ tin cậy và tác động lớn hơn.
 


Hiện nay, để thích ứng với đại dịch, nhiều tổ chức giáo dục trên thế giới đã quyết định áp dụng ISO 45001 vào nơi làm việc, tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về sức khỏe tâm lý và hạnh phúc tại nơi làm việc. Mặc dù vẫn còn quá sớm để thấy được hiệu quả đầy đủ nhưng có những dấu hiệu cho thấy quyết định này đang thực hiện một số thay đổi tốt hơn. Các học giả đã cho biết về căng thẳng tại nơi làm việc trong học thuật, ảnh hưởng của đại dịch và những hy vọng được nâng lên bởi tiêu chuẩn mới.
Có rất nhiều điều mà các cơ sở giáo dục có thể làm, ngay cả khi nguồn lực bị hạn chế - đây là nguyên tắc của ISO 45001. Các yếu tố định hướng dựa trên nguồn lực có thể khai thác đã có sẵn và tối ưu hóa chúng để đưa ra cách tiếp cận hiệu quả hơn, dễ tiếp cận hơn và tích hợp tốt hơn.
 
Ngay cả khi có hướng dẫn tốt, những người cần nó nhất không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận được. Ngoài ra, không có một hệ thống thực sự nào tập hợp tất cả phương tiện phòng ngừa và thích ứng với các dạng căng thẳng khác nhau có thể tác động đến sức khỏe tâm lý tại nơi làm việc và ISO 45001 đã được phát triển để lấp đầy khoảng trống này.
Việc kết hợp ISO 21001 và ISO 45001 vào một tổ chức giáo dục tạo nên sự tương tác như sau: (1) Tương tác qua lại giữa giáo, người học, khách hàng và các bên liên quan khác có thể giúp bất kỳ tổ chức nào áp dụng cách tiếp cận có hệ thống và phòng ngừa có chủ đính với nhu cầu đầu cuối và để bảo đảm quản lý rủi ro tâm lý xã hội; (2) Thúc đẩy sức khỏe, an toàn tại nơi làm việc. 
Về cơ bản việc kết hợp song song 2 tiêu chuẩn này vượt ra ngoài các yêu cầu pháp lý tối thiểu và đi vào chi tiết hơn nhiều, để thực sự giúp các tổ chức hoàn thành các sản phẩm, dịch vụ giáo dục có khả năng đáp ứng người học, yêu cầu khác của khách hàng và phòng ngừa để bảo đảm quản lý rủi ro tâm lý xã hội và thúc đẩy sức khỏe, an toàn tại nơi làm việc.

Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Quý khách hàng có nhu cầu áp dụng dịch vụ vui lòng liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0981851111 | 02422661111  hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn

Ngày đăng: 21/03/2022

Tin liên quan