Phát triển các tiêu chuẩn iso để thích ứng, đối phó và phục hồi sau đại dịch (Phần 2)

Tiêu chuẩn, với vai trò là cầu nối giữa các bên có lợi ích liên quan, được xây dựng trên cơ sở kết quả nghiên cứu khoa học vững chắc và đảm bảo sự đồng thuận giữa các bên liên quan, tạo được lòng tin của các bên ở mọi nơi, mọi lúc và đảm bảo cho các bên có lợi ích liên quan đạt được lợi ích mong muốn với chi phí hợp lý nhất. Khi một sản phẩm, dịch vụ hoặc quá trình đáp ứng các quy định hoặc yêu cầu của tiêu chuẩn thì có thể tin tưởng rằng sản phẩm, dịch vụ và quá trình đó đáp ứng các yêu cầu thiết yếu về chất lượng, sinh thái học, an toàn, độ tin cậy, tính hắp dẫn, hiệu suất và hiệu quả.

Để đối phó, thích ứng và phục hồi sau đại dịch Covid19, ISO đã và đang phát triển, nâng cấp một số tiêu chuẩn nhằm mục đích quản lý chăm sóc sức khỏe cho người dân tạo sự công bằng, lành mạnh nhằm giảm thiểu sự chênh lệch về cách mọi người tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhằm khôi phục quyền con người về sức khỏe tốt. ISO còn cung cấp nhiều tiêu chuẩn giúp nâng cao năng lực của các doanh nghiệp siêu nhỏ (MSME) trong việc tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu, củng cố uy tín và sự chấp nhận của họ.

PRF IWA 38 Yêu cầu và khuyến nghị đối với việc xây dựng các cơ sở y tế khẩn cấp.  Ngăn ngừa và kiểm soát có hiệu quả sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, chuẩn hóa thiết kế và xây dựng các cơ sở y tế cấp cứu bệnh truyền nhiễm, đẩy mạnh công tác hướng dẫn khoa học cho công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm đường hô hấp. Các hướng dẫn này đã được Trung quốc nghiên cứu áp dụng cho Bệnh viện Bắc Kinh Xiaotangshan (Bệnh viện SARS Bắc Kinh), Bệnh viện Vũ Hán Huoshenshan và Bệnh viện Leishenshan, và hơn 10 bệnh viện bệnh truyền nhiễm đường hô hấp khác.

ISO/AWI 34019 An toàn thực phẩm - Hướng dẫn cho tình huống khẩn cấp hoặc khủng hoảng. ISO/AWI 34019 nhằm mục đích thiết lập các yêu cầu tối thiểu đối với việc điều phối, chuẩn bị và phân phối thực phẩm cho những người bị ảnh hưởng bởi tình huống khẩn cấp và/hoặc thảm họa và/hoặc khủng hoảng.

ISO/AWI 5477 Tin học Y tế - Khả năng hoạt động của hệ thống thông tin ứng phó và chuẩn bị khẩn cấp y tế công cộng - Quy tắc kinh doanh, thuật ngữ và từ vựng dữ liệu. Ứng phó với môi trường đang thay đổi này thông qua việc cải thiện các hoạt động chuẩn bị, ứng phó khẩn cấp (EPR) của y tế công cộng (PH) quốc tế và quốc gia dựa vào thông tin ứng phó kịp thời, liên thông và đầy đủ. Hệ thống thông tin ứng phó và chuẩn bị khẩn cấp y tế công cộng (PHEP & RIS) là một hệ thống chuyên biệt được thiết kế để thu thập, xử lý và sử dụng liên tục thông tin hoạt động để đánh giá tình hình, ra quyết định và các hành động khác cần thiết cho các hoạt động chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp y tế công cộng (PH EP&R).

AWI IWA 40 Hướng dẫn cho các dịch vụ “Nhà bếp đám mây” (Nhà bếp đám mây là một nhà hàng chỉ phục vụ đồ ăn giao hàng tận nơi, không có không gian vật lý để ngồi ăn, uống tại chỗ. Nó hoàn toàn dựa vào các đơn đặt hàng trực tuyến được đặt thông qua các công cụ tổng hợp thực phẩm trực tuyến hoặc một trang web hoặc ứng dụng di động hỗ trợ đặt hàng trực tuyến). AWI IWA 40  là một phần của cải cách ngành công nghiệp ăn uống và nó sẽ giúp ngành cung cấp dịch vụ ăn uống đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng về thời gian và không gian ăn uống.

ISO/TS 22393: 2021 An ninh và khả năng phục hồi - Khả năng phục hồi của cộng đồng - Hướng dẫn hoạch định phục hồi và đổi mới. ISO/TS 22393: 2021 đưa ra các hướng dẫn để doanh nghiêp, tổ chức áp dụng giải quyết, trong ngắn hạn, những ảnh hưởng tức thời của COVID-19 thông qua các kế hoạch mạnh mẽ liên quan đến: Khởi động lại các dịch vụ cơ bản; Đời sống xã hội của công chúng; Hỗ trợ người già và những người dễ bị tổn thương nhất; Khai giảng trường học; Trở lại dịch vụ du lịch; Sự phục hồi kinh tế của lĩnh vực bán lẻ và nhà hàng - Các biện pháp tạo khoảng cách xã hội.

ISO 80601-2-90: 2021 Thiết bị điện y tế Phần 2-90: Yêu cầu cụ thể về an toàn cơ bản và hiệu suất thiết yếu của thiết bị trị liệu dòng cao hô hấp. Tiêu chuẩn này áp dụng cho sự an toàn cơ bản và hiệu suất thiết yếu của thiết bị trị liệu dòng cao thông gió, kết hợp với các phụ kiện của nó: Được thiết kế để sử dụng trong môi trường chăm sóc sức khỏe gia đình; được thiết kế để sử dụng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp; được sử dụng bởi một nhà điều hành thường xuyên hoặc một nhà điều hành chuyên nghiệp chăm sóc sức khỏe; nhằm sử dụng cho những bệnh nhân có thể thở tự nhiên; dành cho những bệnh nhân sẽ được hưởng lợi từ sự trao đổi khí phế nang được cải thiện và người  sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp nhận khí hô hấp được làm ẩm lưu lượng cao, kể cả bệnh nhân bị tắc nghẽn đường hô hấp trên.

ISO/WD TR 5202 Tòa nhà và công trình kỹ thuật dân dụng - Xây dựng chiến lược chống chịu liên quan đến các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng - Tổng hợp thông tin liên quan. ISO/WD TR 5202 hướng dẫn cách thu thập và ghi lại thông tin liên quan đến tòa nhà từ nhiều trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên khắp thế giới, bao gồm ghi lại và điều tra các trường hợp điển hình, các biện pháp khẩn cấp và hướng dẫn, phản ánh và nghiên cứu về cải thiện vai trò của tòa nhà và cơ sở vật chất, tiêu chuẩn và khuôn khổ đã ban hành bởi các quốc gia, v.v … trong và sau trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, ISO cung cấp một loạt các tài liệu hướng dẫn cụ thể nhằm mục đích cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng tối đa nhiều tiêu chuẩn ISO nổi tiếng nhất, bao gồm:

ISO 9001: 2015 cho DNVVN

ISO 21101 - Du lịch mạo hiểm - Hệ thống quản lý an toàn - Hướng dẫn thực hành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

ISO 14001: 2015 - Hệ thống quản lý môi trường - Hướng dẫn thực hành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

ISO 14046 - Quản lý Môi trường - Dấu chân của nước - Hướng dẫn thực hành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trong “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030” Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định “Mở rộng và nâng cao hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế” (khoản 2, chương/mục V: Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội).

Hiện nay, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc nghiên cứu để có thể sớm chấp nhận các tiêu chuẩn, tài liệu kỹ thuật của ISO thành các quy định, tiêu chuẩn quốc gia để áp dụng kịp thời và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Quý khách hàng có nhu cầu áp dụng dịch vụ vui lòng liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0981851111 | 02422661111  hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn

Ngày đăng: 22/03/2022

Tin liên quan