Lợi ích quan trọng của việc đánh giá Hệ thống Quản lý Chất lượng
Rất nhiều tổ chức - doanh nghiệp khi được hướng dẫn đánh giá chứng nhận một hệ thống, một sản phẩm của công ty đều chưa hiểu hết được tầm quan trọng của việc đánh giá.
Audit (đánh giá)
Audit là một quá trình có hệ thống, khách quan được lập thành văn bản để thu được bằng chứng khách quan để xác định mức độ thực hiện của các chuẩn mực. Thực chất, đánh giá là quá trình xem xét thực tế mà các tổ chức- doanh nghiệp đang thực hiện so với chuẩn mực của Hệ thống Quản lý Chất lượng đang chênh lệch nhau như thế nào.
Dựa vào việc đi tìm kiếm các hành động cụ thể và so với các yêu cầu để biết được mức độ chênh lệch, các điểm còn thiếu sót, chưa phù hợp, từ đó tổ chức đánh giá chứng nhận có thể đưa ra kế hoạch khắc phục và cải thiện các vấn đề giúp tổ chức - doanh nghiệp đạt được một Hệ thống Quản lý Chất lượng.
Lợi ích của Audit
* Thỏa mãn yêu cầu của tiêu chuẩn
Việc thực thực hiện Audit thực tế là một khâu quan trọng của Hệ thống Quản lý Chất lượng (ISO 9001:2015) được thể hiện trong Điều khoản 9.2 Internal audit (đánh giá nội bộ). Khi các tổ chức - doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu trong tiêu chuẩn này có thể đạt được một hệ thống quản lý chất lượng và được cấp Giấy chứng nhận Tiêu chẩn ISO 9001:2015.
Không chỉ riêng ISO 9001:2015, tất cả các hệ thống quản lý khác về môi trường (ISO 14001), an toàn - sức khoẻ nghề nghiệp (ISO 45001), an toàn thực phẩm (ISO 22001)…đều có yêu cầu phải thực hiện Audit.
Xác định tình trạng hệ thống quản lý
Trong quá trình xây dựng, triển khai và áp dụng hệ thống, để biết được kết quả đạt được như thế nào, việc audit sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp tìm ra lỗ hỗng, các điểm chưa phù hợp để tìm cách khắc phục, hoàn thiện. Đặc biệt là việc xác định các lỗi thường gặp ở các tổ chức, doanh nghiệp nhưng dễ gây thiệt hại lớn như: xác định hàng lỗi, việc chấp hành nội quy của nhân viên, thời gian thực hiện công việc, sự hài lòng của khách hàng…
Sau khi tiến hành Audit từ tổ chức thứ 3, các tổ chức - doanh nghiệp có thể biết được toàn bộ tình trạng hệ thống của đơn vị đang diễn ra như thế nào, có đạt được các kết quả như dự kiến ban đầu hay không.
Xác định cơ hội cải tiến
Việc Audit là để tìm ra khoảng cách, sự chênh lệch giữ thực tiễn với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Đặc biệt, sau Audit tổ chức đánh giá sẽ xác định phát hiện đánh giá về ưu điểm và nhược điểm. Những ưu điểm chính là những điểm mà tổ chức – doanh nghiệp đã đạt được yêu cầu của Hệ thống Quản lý. Ngoài ra những nhược điểm sẽ xác định cho các tổ chức – doanh nghiệp những cơ hội có thể tận dụng và cải tiến để nâng cao hiệu quả, hiệu lực của tiêu chuẩn.
Phát hiện vấn đề cần khắc phục và phòng ngừa
Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình Audit. Bởi lẽ chỉ khi phát hiện được những vấn đề này chúng ta mới xác định được hệ thống của tổ chức-doanh nghiệp đang vi phạm chuẩn mực nào, không đáp ứng được yêu cầu nào trong tiêu chuẩn.
Nếu không thực hiện việc Audit, hầu hết các tổ chức - doanh nghiệp sẽ không thể phát hiện được các lỗi và vi phạm này. Thêm vào đó, nếu các lỗi và phi phạm tiếp tục tiếp diễn mà không được khắc phục sẽ có nguy cơ gây thiệt hại nặng nề cho dây truyền quản lý hệ thống của tổ chức - doanh nghiệp.
Thực hiện đánh giá tại Viện ISSQ
Đã là một doanh nghiệp tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh là tổ chức đó phải hiểu việc đánh giá là một việc làm cần thiết như thế nào. Việc đánh giá có nhiều tác động quan trọng đến hệ thống quản lý của mọi công ty, đặc biệt là đối với hệ thống quản lý chất lượng, môi trường, an toàn, sức khỏe… tất cả các hệ thống quản lý đều có lợi ích từ việc thực hiện đánh giá.
Viện Nghiên cứu Phát triển Tiêu chuẩn Chất lượng (Viện Chất lượng ISSQ) là đơn vị chứng nhận (tổ chức bên thứ ba) được chỉ định bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ. Hiện nay Viện đang thực hiện các thực hiện các dịch vụ khoa học công nghệ trong đó có việc thực hiện đánh giá các tiêu chuẩn quốc tế (ISO, IEC...), tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN)…
Trong quá trình Audit, Viện Chất lượng ISSQ sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp được đánh giá sẽ xác định được Hệ thống Quản lý Chất lượng đang được triển khai như thế nào? Hệ thống có hiệu lực và đạt được những gì mà tổ chức - doanh nghiệp mong đợi?
Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0981851111 | 02422661111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn
Tin liên quan
- THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG
- Thông báo Tuyển dụng Thử nghiệm viên Phòng thử nghiệm Hóa dầu
- Họp tham vấn lần thứ nhất cho hoạt động Hỗ trợ Kỹ thuật “Xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về Hệ thống Pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam”
- Thông báo Mời tham gia tham vấn: Hoạt động hỗ trợ kỹ thuật “Xây dựng Bộ tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về Hệ thống pin lưu trữ năng lượng Việt Nam”
- THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG
- Thông báo tuyển dụng Chuyên viên nội dung
- Thông báo về việc thay đổi nhân sự của Viện ISSQ
- Thông báo mời tham gia tham vấn lần thứ nhất Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật "Xây dựng Tiêu chuẩn Quốc gia về Điện gió ngoài khơi tại Việt Nam"
- Chứng nhận ISO 9001 lĩnh vực sản xuất thanh hợp kim nhôm
- Những nội dung chính trong tiêu chuẩn ISO 27001
- Nhiệt liệt chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Bộ KH&CN
- Nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn ISO 13485
- Viện Chất lượng ISSQ đào tạo giám định viên
- Dầu nhờn động cơ đốt trong hợp quy theo QCVN 14:2018/BKHCN
- QCVN 08:2020/BCT - Chứng nhận hợp quy Hàm lượng Chì trong Sơn.
- Viện Chất lượng ISSQ tổ chức họp khởi động dự án Hỗ trợ Kỹ thuật “Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia hệ thống lưu trữ năng lượng pin (BESS Việt Nam)
- Khóa đào tạo ISO 9001 - Hệ thống Quản lý Chất lượng.
- Khóa Đào tạo nhận thức chung ISO 14001:2015 - Hệ thống quản lý môi trường
- Lợi ích của chứng nhận ISO 29001:2020 - Hệ thống Quản lý Chất lượng chuyên ngành dầu khí
- Chứng nhận ISO 22000 phù hợp với những doanh nghiệp nào?