ISO 9001 với 7 nguyên tắc vàng trong quản trị doanh nghiệp
Nguyên tắc 1: Định hướng khách hàng
Đây được xem là yếu tố cốt lõi của bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng hiện nay, nhiều doanh nghiệp bỏ qua yếu tố này. Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 2015 sẽ giúp doanh nghiệp quay trở lại với yếu tố cốt lõi này. Bởi, khách hàng chính là người đem lại doanh thu và duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp. Để hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng doanh nghiệp cần:
- Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng ở hiện tại và tương lai.
- Các mục tiêu của doanh nghiệp sẽ được sắp xếp tương ứng với nhu cầu của khách hàng ở hiện tại và tương lai.
- Luôn có chương trình khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng.
- Doanh nghiệp cần quan tâm đến mối quan hệ với khách hàng.
Việc ứng dụng chứng nhận ISO 9001:2015 vào doanh nghiệp thì trong quá trình duy trì, doanh nghiệp phải cải tiến liên tục, điều này sẽ giúp thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp sẽ phải luôn đặt câu hỏi làm thế nào để thấu hiểu khách hàng
Nguyên tắc 2: Sự lãnh đạo
Để một doanh nghiệp phát triển bền vững, có định hướng rõ ràng thì đội ngũ lãnh đạo đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thì đội ngũ lãnh đạo cần:
- Lãnh đạo phải là người xây dựng, truyền tải nội dung, thông điệp về tầm nhìn, sứ mệnh, nội quy, quy trình làm việc đến với cán bộ nhân viên.
- Là người xây dựng kế hoạch, triển khai và thực hiện đúng nguyên tắc, quy định trong sản xuất, tuân thủ pháp luật và đạo đức trong kinh doanh.
- Phải xây dựng môi trường làm việc công bằng, ghi nhận và khen thưởng kịp thời.
Nguyên tắc 3: Sự tham gia của mọi người
Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, tương tự với doanh nghiệp mỗi nhân viên điều là một mắt xích quan trọng. Vì vậy, trong suốt quá trình áp dụng tiêu chuẩn ISO toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp phải hiểu và đều thực hiện. Đồng thời, tạo điều kiện để toàn bộ nhân viên ở mỗi cương vị đều ý thức, tích cực đóng góp ý kiến để cải thiện chất lượng cũng như giúp quá trình ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng diễn ra thuận lợi nhất.
Cần chú trọng yếu tố nhân sự trong quá trình ứng dụng tiêu chuẩn ISO
Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình
Để hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định đòi hỏi doanh nghiệp phải biết cách vận hành và quản lý nhiều quá trình khác nhau để tạo ra sản phẩm chất lượng. Quá trình này bắt đầu từ đầu vào của nhà cung cấp cho đến đầu ra của sản phẩm. Tiếp cận theo quá trình là khi doanh nghiệp xác định được hệ thống và quản lý nhiều quá trình trong doanh nghiệp và đặc biệt quản lý sự tương tác giữa các quá trình để sản phẩm ngày càng chất lượng. Để nguyên tắc này mang lại hiệu quả cao nhất doanh nghiệp phải luôn kiểm tra, đánh giá và cải tiến liên tục.
Nguyên tắc 5: Liên tục cải tiến
Đây vừa là mục tiêu cũng vừa là phương pháp của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại cũng như ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Doanh nghiệp phải liên tục cải tiến về phương pháp hoạt động, quản lý, đội ngũ nhân sự, công nghệ, trang thiết bị,... Để từ đó ngày càng tăng cao chất lượng, tính năng của sản phẩm và thoả mãn nhu cầu ngày càng tăng cao của người dùng.
Cải tiến liên tục là nguyên tắc quan trọng khi ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Nguyên tắc 6: Quyết định dựa trên bằng chứng
Một trong những nguyên tắc của TCVN ISO 9001:2015 là mọi quyết định đưa ra đều phải có bằng chứng cụ thể. Tức doanh nghiệp phải có phân tích, đánh giá các dữ liệu như: văn bản, hình ảnh, video,... có tính xác thực cao mới đưa ra quyết định. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có được kho dữ liệu đầy đủ cũng như tránh được những rủi ro không mong muốn nếu quyết định dựa trên cảm tính của bản thân.
Nguyên tắc 7: Quản lý các mối quan hệ
Doanh nghiệp hoạt động đều dựa vào các mối quan hệ như nhân viên, đối tác, khách hàng và các mối quan hệ này cần dựa trên tiêu chí đôi bên cùng có lợi. Để phát triển ngày càng vững mạnh doanh nghiệp cần xây dựng, duy trì mối quan hệ nội bộ cũng như bên ngoài.
Trên đây là 7 nguyên tắc nền tảng cần có để hỗ trợ cho việc ứng dụng và đạt giấy chứng nhận ISO 9001. Để việc ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 một cách hiệu quả doanh nghiệp nên tìm đến đơn vị tư vấn ISO 9001 uy tín.
Viện ISSQ là đơn vị có năng lực đánh giá cấp Giấy chứng nhận ISO 9001 theo quy định của tiêu chuẩn và pháp luật. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, am hiểu nhiều lĩnh vực sẽ tư vấn, hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình xây dựng và ứng dụng tiêu chuẩn ISO.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.
Tin liên quan
- Thông báo tuyển dụng Chuyên gia đánh giá
- Thông báo tuyển dụng Phụ trách nhân sự
- Thông báo Tuyển dụng Thử nghiệm viên Phòng thử nghiệm Hóa dầu
- Họp tham vấn lần thứ nhất cho hoạt động Hỗ trợ Kỹ thuật “Xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về Hệ thống Pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam”
- Thông báo Mời tham gia tham vấn: Hoạt động hỗ trợ kỹ thuật “Xây dựng Bộ tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về Hệ thống pin lưu trữ năng lượng Việt Nam”
- Thông báo tuyển dụng Chuyên viên nội dung
- Thông báo về việc thay đổi nhân sự của Viện ISSQ
- Thông báo mời tham gia tham vấn lần thứ nhất Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật "Xây dựng Tiêu chuẩn Quốc gia về Điện gió ngoài khơi tại Việt Nam"
- Chứng nhận ISO 9001 lĩnh vực sản xuất thanh hợp kim nhôm
- Những nội dung chính trong tiêu chuẩn ISO 27001
- Nhiệt liệt chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Bộ KH&CN
- Nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn ISO 13485
- Viện Chất lượng ISSQ đào tạo giám định viên
- Dầu nhờn động cơ đốt trong hợp quy theo QCVN 14:2018/BKHCN
- QCVN 08:2020/BCT - Chứng nhận hợp quy Hàm lượng Chì trong Sơn.
- Viện Chất lượng ISSQ tổ chức họp khởi động dự án Hỗ trợ Kỹ thuật “Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia hệ thống lưu trữ năng lượng pin (BESS Việt Nam)
- Khóa đào tạo ISO 9001 - Hệ thống Quản lý Chất lượng.
- Khóa Đào tạo nhận thức chung ISO 14001:2015 - Hệ thống quản lý môi trường
- Lợi ích của chứng nhận ISO 29001:2020 - Hệ thống Quản lý Chất lượng chuyên ngành dầu khí
- Chứng nhận ISO 22000 phù hợp với những doanh nghiệp nào?