ISO 9001 với 7 nguyên tắc vàng trong quản trị doanh nghiệp
Nguyên tắc 1: Định hướng khách hàng
Đây được xem là yếu tố cốt lõi của bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng hiện nay, nhiều doanh nghiệp bỏ qua yếu tố này. Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 2015 sẽ giúp doanh nghiệp quay trở lại với yếu tố cốt lõi này. Bởi, khách hàng chính là người đem lại doanh thu và duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp. Để hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng doanh nghiệp cần:
- Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng ở hiện tại và tương lai.
- Các mục tiêu của doanh nghiệp sẽ được sắp xếp tương ứng với nhu cầu của khách hàng ở hiện tại và tương lai.
- Luôn có chương trình khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng.
- Doanh nghiệp cần quan tâm đến mối quan hệ với khách hàng.
Việc ứng dụng chứng nhận ISO 9001:2015 vào doanh nghiệp thì trong quá trình duy trì, doanh nghiệp phải cải tiến liên tục, điều này sẽ giúp thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp sẽ phải luôn đặt câu hỏi làm thế nào để thấu hiểu khách hàng
Nguyên tắc 2: Sự lãnh đạo
Để một doanh nghiệp phát triển bền vững, có định hướng rõ ràng thì đội ngũ lãnh đạo đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thì đội ngũ lãnh đạo cần:
- Lãnh đạo phải là người xây dựng, truyền tải nội dung, thông điệp về tầm nhìn, sứ mệnh, nội quy, quy trình làm việc đến với cán bộ nhân viên.
- Là người xây dựng kế hoạch, triển khai và thực hiện đúng nguyên tắc, quy định trong sản xuất, tuân thủ pháp luật và đạo đức trong kinh doanh.
- Phải xây dựng môi trường làm việc công bằng, ghi nhận và khen thưởng kịp thời.
Nguyên tắc 3: Sự tham gia của mọi người
Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, tương tự với doanh nghiệp mỗi nhân viên điều là một mắt xích quan trọng. Vì vậy, trong suốt quá trình áp dụng tiêu chuẩn ISO toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp phải hiểu và đều thực hiện. Đồng thời, tạo điều kiện để toàn bộ nhân viên ở mỗi cương vị đều ý thức, tích cực đóng góp ý kiến để cải thiện chất lượng cũng như giúp quá trình ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng diễn ra thuận lợi nhất.
Cần chú trọng yếu tố nhân sự trong quá trình ứng dụng tiêu chuẩn ISO
Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình
Để hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định đòi hỏi doanh nghiệp phải biết cách vận hành và quản lý nhiều quá trình khác nhau để tạo ra sản phẩm chất lượng. Quá trình này bắt đầu từ đầu vào của nhà cung cấp cho đến đầu ra của sản phẩm. Tiếp cận theo quá trình là khi doanh nghiệp xác định được hệ thống và quản lý nhiều quá trình trong doanh nghiệp và đặc biệt quản lý sự tương tác giữa các quá trình để sản phẩm ngày càng chất lượng. Để nguyên tắc này mang lại hiệu quả cao nhất doanh nghiệp phải luôn kiểm tra, đánh giá và cải tiến liên tục.
Nguyên tắc 5: Liên tục cải tiến
Đây vừa là mục tiêu cũng vừa là phương pháp của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại cũng như ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Doanh nghiệp phải liên tục cải tiến về phương pháp hoạt động, quản lý, đội ngũ nhân sự, công nghệ, trang thiết bị,... Để từ đó ngày càng tăng cao chất lượng, tính năng của sản phẩm và thoả mãn nhu cầu ngày càng tăng cao của người dùng.
Cải tiến liên tục là nguyên tắc quan trọng khi ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Nguyên tắc 6: Quyết định dựa trên bằng chứng
Một trong những nguyên tắc của TCVN ISO 9001:2015 là mọi quyết định đưa ra đều phải có bằng chứng cụ thể. Tức doanh nghiệp phải có phân tích, đánh giá các dữ liệu như: văn bản, hình ảnh, video,... có tính xác thực cao mới đưa ra quyết định. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có được kho dữ liệu đầy đủ cũng như tránh được những rủi ro không mong muốn nếu quyết định dựa trên cảm tính của bản thân.
Nguyên tắc 7: Quản lý các mối quan hệ
Doanh nghiệp hoạt động đều dựa vào các mối quan hệ như nhân viên, đối tác, khách hàng và các mối quan hệ này cần dựa trên tiêu chí đôi bên cùng có lợi. Để phát triển ngày càng vững mạnh doanh nghiệp cần xây dựng, duy trì mối quan hệ nội bộ cũng như bên ngoài.
Trên đây là 7 nguyên tắc nền tảng cần có để hỗ trợ cho việc ứng dụng và đạt giấy chứng nhận ISO 9001. Để việc ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 một cách hiệu quả doanh nghiệp nên tìm đến đơn vị tư vấn ISO 9001 uy tín.
Viện ISSQ là đơn vị có năng lực đánh giá cấp Giấy chứng nhận ISO 9001 theo quy định của tiêu chuẩn và pháp luật. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, am hiểu nhiều lĩnh vực sẽ tư vấn, hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình xây dựng và ứng dụng tiêu chuẩn ISO.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.
Tin liên quan
- Tiêu chuẩn SA 8000 nâng cao uy tín doanh nghiệp trên thị trường quốc tế
- Đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp với tiêu chuẩn ISO 45001
- Viện Chất lượng ISSQ thông báo tuyển dụng
- Doanh nghiệp nâng cao uy tín, thúc đẩy phát triển bền vững với tiêu chuẩn ISO 14001
- Cải cách hành chính hiệu quả với hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015
- Bộ Quốc phòng tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, cải cách hành chính, chuyển đổi số và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015
- SA 8000 và ISO 26000 : Tiêu chuẩn về nơi làm việc được chấp nhận toàn cầu
- Doanh nghiệp cần có định hướng chiến lược trong chuyển đổi số
- Sự cần thiết xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống pin lưu trữ năng lượng
- ISO 29001 – công cụ đắc lực quản lý rủi ro trong ngành công nghiệp dầu mỏ
- Vì sao Doanh nghiệp nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 27001- Hệ thống Quản lý An toàn Thông tin
- Tiêu chuẩn ISO 45001 góp phần quản lý hiệu quả sức khỏe và an toàn nghề nghiệp
- Tiêu chuẩn ISO 22301 giúp duy trì hệ thống quản lý kinh doanh liên tục và phát triển
- Doanh nghiệp hưởng lợi nhờ áp dụng tiêu chuẩn FSSC 22000
- Tiêu chuẩn ISO 22000 đưa ra các yêu cầu toàn diện về an toàn thực phẩm
- Nâng cao năng lực kỹ thuật và quản lý phòng thử nghiệm
- Doanh nghiệp miền núi đẩy mạnh áp dụng tiêu chuẩn đo lường chất lượng góp phần thúc đẩy năng suất
- Tiêu chuẩn ISO 45001 góp phần quản lý hiệu quả sức khỏe và an toàn nghề nghiệp
- Tiêu chuẩn chất lượng - 'lá chắn' bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả
- Tiêu chuẩn ISO khẳng định giá trị toàn cầu