So sánh sự khác biệt giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là phiên bản mới thay thế cho phiên bản cũ 2008, phiên bản mới chứa nhiều yếu tố hỗ trợ cho doanh nghiệp vận hành và phát triển vượt trội hơn.
Về cấu trúc
Điểm khác biệt đầu tiên giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 là cấu trúc tiêu chuẩn có sự thay đổi. ISO 2008 có 5 phần chính từ mục 4 - 8, còn ISO 2015 có 7 phần chính từ mục 4 - 10, theo bảng bên dưới:
ISO 9001:2008 |
ISO 9001:2015 |
1. Phạm vi |
1. Phạm vi áp dụng |
2. Tiêu chuẩn viện dẫn |
2. Tiêu chuẩn viện dẫn |
3. Thuật ngữ và định nghĩa |
3. Thuật ngữ và định nghĩa |
4. Hệ thống quản lý chất lượng |
4. Bối cảnh của tổ chức |
5. Trách nhiệm lãnh đạo |
5. Sự lãnh đạo |
6. Quản lý nguồn lực |
6. Hoạch định |
7. Tạo sản phẩm |
7. Hỗ trợ |
8. Đo lường, phân tích, cải tiến |
8. Thực hiện |
|
9. Đánh giá kết quả thực hiện |
|
10. Cải tiến |
Thay đổi về thuật ngữ, điều khoản và nguyên tắc quản lý chất lượng
Ngoài cấu trúc, phiên bản cải tiến ISO 9001:2015 còn có sự thay đổi về thuật ngữ, điều khoản và hệ thống quản lý chất lượng như sau:
ISO 9001:2008 |
ISO 9001:2015 |
Bên quan tâm => Khách hàng |
Các bên quan tâm => Không chỉ khách hàng |
Tiếp cận theo quá trình, khuyến khích |
Tiếp cận theo quá trình toàn diện, dựa trên quản lý rủi ro, sự thay đổi, tri thức |
Sản phẩm |
Sản phẩm và dịch vụ |
Mục tiêu |
Mục tiêu và xem xét các yêu cầu áp dụng khác |
Tài liệu, hồ sơ |
Thông tin được lập văn bản |
Thuê ngoài |
Cung cấp bên ngoài về sản phẩm, dịch vụ |
8 nguyên tắc quản lý chất lượng |
7 nguyên tắc quản lý chất lượng |
Đại diện lãnh đạo |
Không yêu cầu |
Sổ tay chất lượng |
Không yêu cầu |
6 thủ tục bắt buộc |
Không yêu cầu |
Hành động phòng ngừa |
Không yêu cầu |
Được loại trừ trong điều 7 [1.2] |
Không loại trừ [4.3] |

Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.
Tin liên quan
- Hội nghị Báo cáo kết quả triển khai dự án và công bố “20 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về Điện gió ngoài khơi tại Việt Nam”
- ISO 13485 – Chuẩn mực chất lượng giúp doanh nghiệp thiết bị y tế Việt Nam vươn tầm quốc tế
- Năng suất và chất lượng – chìa khóa nâng cao sức cạnh tranh doanh nghiệp tiến vào kỉ nguyên mới
- Tích hợp công cụ cải tiến tăng năng suất trong ngành nông nghiệp
- Dự thảo tiêu chuẩn mới về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học
- Áp dụng công cụ cải tiến năng suất trong trường học cho năm học mới
- Doanh nghiệp nâng cao năng suất khi áp dụng ISO 9001:2015 kết hợp công cụ cải tiến 5S
- Bảo vệ tài sản thông tin trong kỷ nguyên số: Vai trò của các tiêu chuẩn quốc tế
- Quản lý chất lượng: Con đường cải tiến liên tục
- ISO 45001, ISO 9001 và TPM: Bộ ba giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm chất lượng
- Doanh nghiệp chuyển mình mạnh mẽ nhờ kết hợp công cụ cải tiến và hệ thống quản lý
- ISO 27001: Bệ đỡ an toàn thông tin cho doanh nghiệp số
- ISO cập nhật tiêu chuẩn mới về đồ chơi vận động cho trẻ em
- Chuẩn hóa quản lý, nâng tầm chất lượng: Giáo dục Việt Nam tiếp cận ISO 21001
- Doanh nghiệp kết hợp hiệu quả công cụ cải tiến với hệ thống quản lý giúp nâng cao năng suất
- Kết hợp 5S, Kaizen và ISO 45001:2018: Nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất
- Doanh nghiệp Việt đón đầu xu hướng quản lý chất lượng với ISO 29001
- Doanh nghiệp Việt chủ động ứng dụng ISO 28000: Tăng an ninh chuỗi cung ứng, vững vàng hội nhập
- ISO 22301 - 'lá chắn' giúp doanh nghiệp Việt ứng phó rủi ro và duy trì hoạt động
- Doanh nghiệp ngành thiết bị y tế tăng uy tín, mở rộng thị trường với ISO 13485