Các điều kiện áp dụng chứng nhận SA 8000 - Hệ thống Quản lý Trách nhiệm Xã hội

SA 8000 là tiêu chuẩn chứng nhận trách nhiệm xã hội hàng đầu dành cho các cơ sở và tổ chức sản xuất trên toàn thế giới. Được Tổ chức SAI phát triển vào năm 1997 như một sáng kiến ​​của các bên liên quan, Tiêu chuẩn này đã phát triển thành một khuôn khổ toàn diện giúp các tổ chức được chứng nhận thể hiện sự cống hiến của họ trong việc Đối xử công bằng với người lao động.

Tiêu chuẩn SA 8000 - Hệ thống Quản lý Trách nhiệm Xã hội là gì?

SA 8000 là tiêu chuẩn có thể kiểm toán đầu tiên trong lĩnh vực trách nhiệm xã hội. Tiêu chuẩn này tương thích với cấu trúc của các tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 14001, OHSAS 18001 và được xây dựng dựa trên các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO),

Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và Công ước Liên Hiệp Quốc về Quyền Trẻ em. Tiêu chuẩn này được phát triển với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy một môi trường làm việc lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người lao động. Hiện nay, Việt Nam là thành viên của cả 3 công ước này.

Tiêu chuẩn SA8000 có thể áp dụng cho mọi loại hình tổ chức, không phân biệt quy mô, không phân biệt lĩnh vực hoạt động và vị trí địa lý trên thế giới.

Chứng nhận SA8000 được quốc tế công nhận, bao gồm việc phát triển và đánh giá hệ thống quản lý nhằm thúc đẩy các phương pháp làm việc được xã hội chấp nhận, sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Vai trò của SAL và SAAS

Để hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn SA 8000 - Hệ thống Quản lý Trách nhiệm Xã hội không thể không nhắc tới SAL và SAAS

SAL

SAI là viết tắt của Social Accountability International, tạm dịch là Trách nhiệm giải trình xã hội quốc tế. Là một tổ chức phi chính phủ toàn cầu được thành lập năm 1997. Với mục đích thúc đẩy nhân quyền tại nơi làm việc. Mục tiêu lâu dài của SAI là xây dựng một môi trường làm việc tử tế ở mọi nơi, với sự hiểu biết rằng một nơi làm việc có trách nhiệm với xã hội sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Đồng thời, nó đảm bảo các quyền cơ bản của con người.

Bằng cách phát triển các tiêu chuẩn đa ngành SA 8000, Social Fingerprint, TenSquared và các chương trình đào tạo và xây dựng năng lực khác. SAI trao quyền cho nhân viên và người quản lý ở mọi cấp độ doanh nghiệp và nhà cung cấp để họ chủ động chịu trách nhiệm. SAI là đơn vị đi đầu trong việc phát triển và thực thi chính sách, làm việc với nhiều nhóm bên liên quan khác nhau, bao gồm các thương hiệu, nhà cung cấp, chính phủ, công đoàn, tổ chức phi chính phủ và học viện.

SAAS

SAAS là viết tắt của Social Accreditation Services, tạm dịch là Tổ chức Dịch vụ Chứng nhận Xã hội. Tổ chức này từng là một phần của SAI. Sau đó tách thành một tổ chức phi lợi nhuận độc lập vào năm 2007. SAAS chịu trách nhiệm công nhận và giám sát các tổ chức bên thứ ba như tổ chức chứng nhận trách nhiệm xã hội và cung cấp đào tạo về SA8000.

SAI là tổ chức phát triển và ban hành SA8000 nhưng không tự thực hiện hoạt động đánh giá và chứng nhận. Các dịch vụ này được thực hiện độc lập bởi các tổ chức chứng nhận. SAI đã hợp tác với SAAS để phát triển các yêu cầu hệ thống nhằm khuyến khích áp dụng SA8000 trên toàn thế giới.

Các điều kiện áp dụng chứng nhận SA 8000 - Hệ thống Quản lý Trách nhiệm Xã hội

+ Các doanh nghiệp áp dụng SA 8000 phải đáp ứng được yêu cầu và phải thực hiện nghiêm túc. Để đạt được yêu cầu này phải có một quá trình áp dụng và thực hiện nghiêm ngặt. Tương tự như ISO 9001 và ISO 14001, Hệ thống Quản lý Trách nhiệm Xã hội xây dựng theo SA 8000 cũng được triển khai dựa trên chu trình PDCA (kế hoạch - thực hiện - kiểm tra - hành động khắc phục).

+ Trước hết, doanh nghiệp phải có chính sách xã hội đáp ứng được điều kiện làm việc của người lao động và các yêu cầu, quy định của SA 8000; phải đáp ứng các quy định, luật pháp, khuyến nghị và thỏa thuận quốc tế; Chính sách xã hội phải được ghi thành văn bản để áp dụng, phổ biến trong nội bộ, bên ngoài hoặc cho cộng đồng khi có thể; phải cam kết cải tiến liên tục.

+ Đại diện quản lý phải là người có thể đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của Tiêu chuẩn SA 8000. Người đại diện theo Tiêu chuẩn SA 8000 là người không phải là người quản lý, đóng vai trò trao đổi thông tin. , cầu nối giữa lãnh đạo và nhân viên trong toàn doanh nghiệp.

+ Doanh nghiệp phải lập kế hoạch cụ thể, đảm bảo nắm rõ các yêu cầu của Tiêu chuẩn SA 8000.

Để có kế hoạch thực hiện, doanh nghiệp phải đảm bảo:

- Xác định rõ ràng vai trò, trách nhiệm và quyền hạn.

- Đào tạo công nhân mới hoặc công nhân tạm thời khi được tuyển dụng.

- Thường xuyên đào tạo công nhân hiện có.

- Thường xuyên tổ chức những khóa đào tạo để nâng cao nhận thức.

+ Việc áp dụng Hệ thống Quản lý Trách nhiệm Xã hội đòi hỏi phải giám sát thường xuyên và liên tục, đảm bảo hệ thống luôn đáp ứng các yêu cầu của Tiêu chuẩn SA 8000. Vì vậy, doanh nghiệp phải xây dựng và duy trì các thủ tục theo yêu cầu chuẩn mực như: ghi chép cam kết của nhà cung cấp về trách nhiệm xã hội; Cam kết tham gia các hoạt động giám sát khi được yêu cầu; phát hiện điều kiện không phù hợp; Thông báo cho nhà cung cấp và nhà thầu phụ những thay đổi có liên quan.

+ Khi không đạt yêu cầu của tiêu chuẩn, doanh nghiệp phải có biện pháp khắc phục ngay, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và bố trí nguồn lực để thực hiện. Doanh nghiệp phải điều tra mọi nguyên nhân bên trong và bên ngoài liên quan đến sự không phù hợp. Nghiêm cấm mọi hành động trấn áp người lao động báo cáo sự không phù hợp.

+ Việc xem xét của lãnh đạo phải được thực hiện một cách có hệ thống và định kỳ dựa trên kết quả rà soát, đánh giá nội bộ, đảm bảo hệ thống SMS luôn được duy trì và hoạt động hiệu quả.

+ Doanh nghiệp phải thiết lập quy trình trao đổi thông tin với bên thứ ba về kết quả rà soát, kiểm tra và dữ liệu giám sát việc thực hiện tiêu chuẩn. Tùy thuộc vào tính chất và quy mô của doanh nghiệp, thông tin này có thể được truyền đạt đến các thành viên của doanh nghiệp.

+ Hồ sơ liên quan đến việc áp dụng tiêu chuẩn phải được lưu giữ để tạo điều kiện chứng minh kết quả thực hiện theo tiêu chuẩn, làm cơ sở cho việc chứng nhận của bên thứ ba.

Trên đây là những thông tin về Các điều kiện áp dụng chứng nhận SA 8000 - Hệ thống Quản lý Trách nhiệm Xã hội.

Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111  hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.

Ngày đăng: 19/01/2024

Tin liên quan