Nguyên tắc của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018
Hiện nay, tình trạng về an toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề đặc biệt quan trọng, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, trường học số vụ ngộ độc thực phẩm ngày càng nhiều chủ yếu là do thực phẩm bẩn nhiễm hóa chất, các cơ sở nấu ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…. ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân.
Chính vì thế, việc ban hành tiêu chuẩn ISO 22000:2018 là điều vô cùng quan trọng và cấp thiết đối với doanh nghiệp cung ứng thực phẩm ở Việt Nam.
1. Tiêu chuẩn ISO 22000:2018 nghĩa là gì?
Tiêu chuẩn ISO 22000:2018 là bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được ban hành bởi tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO (International Organization for Standardization).
ISO 22000 là sự bổ sung và kết hợp các yếu tố cốt lõi của ISO 9001 và HACCP nhằm cung cấp một khuôn khổ cho việc phát triển, giám sát, thực hiện và cải tiến liên tục các Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm (FSMS).
Tiêu chuẩn này đưa ra yêu cầu để xây dựng một hệ thống kiểm soát an toàn vệ thực phẩm trong quá trình sản xuất chế biến thực phẩm áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thực phẩm, đồng thời để phù hợp với xu thế hội nhập nền kinh tế toàn cầu.
Tiêu chuẩn ISO 22000:2018 là phiên bản mới nhất tính đến hiện tại đang được doanh nghiệp áp dụng nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Được ban hành vào ngày 18 tháng 6 năm 2018 đã được sửa đổi từ phiên bản tiêu chuẩn đầu tiên vào năm 2005.
Các doanh nghiệp sử dụng chứng nhận cũ đều phải thực hiện chuyển sang phiên bản 2018 vào trước ngày 19 tháng 6 năm 2021. Đồng nghĩa với việc kể từ ngày 19 tháng 6 năm 2021 phiên bản này sẽ hết hiệu lực và không còn giá trị nữa.
2. Phạm vi áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000:2018
Tiêu chuẩn ISO 22000 là tiêu chuẩn tự nguyện và có thể áp dụng đối với tất cả các tổ chức trong chuỗi thực phẩm, không phân biệt mức độ phức tạp và quy mô.
Bao gồm:
- Nông trại, ngư trường hoặc các trang trại sữa
- Các đơn vị, tổ chức chuyên chế biến các loại thực phẩm như cá, thịt, các loại thức ăn chăn nuôi.
- Nơi sản xuất ngũ cốc, đồ uống, các loại thực phẩm đóng hộp hoặc đông lạnh.
- Các đơn vị cung cấp dịch vụ về thực phẩm, ví dụ như nhà hàng, cửa hàng đồ ăn nhanh, bệnh viện, khách sạn và các cửa hàng bán thực phẩm lưu động
- Các cơ sở cung cấp thiết bị chế biến thực phẩm, nguyên vật liệu và các chất phụ gia.
- Cơ sở cung cấp địa điểm đóng gói thực phẩm, dọn dẹp vệ sinh
3. Nguyên tắc của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 là gì?
Tiêu chuẩn ISO 22000:2018 hướng vào khách hàng
Khách hàng chính là đối tượng sử dụng thực phẩm vì vậy quy trình sản xuất, kinh doanh cần được đề cao người sử dụng nó. Thực phẩm cần được vệ sinh đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.
Sự lãnh đạo của ban quản lý
Sự lãnh đạo là điều không thể thiếu trong bất cứ công việc gì trong đó để xây dựng một hệ thống đạt chuẩn cũng không phải là ngoại lệ.
Sự đóng góp, tham gia của mọi người
Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 sẽ không thể hiệu quả tối đa nếu như trong quá trình đó không có sự chung tay góp sức của các thành viên. Vì tính chất công việc có thể tiềm ẩn trong mỗi công đoạn sản xuất mà các thành viên đều cần hiểu và tuân thủ quy định kỹ càng.
Tiếp cận tiêu chuẩn theo một quá trình
Trong tiêu chuẩn ISO 22000:2018 của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm là cách tiệp cận theo một quá trình đó là xác định một cách hệ thống và quản lý quy trình, tương tác để đạt được kết quả mình mong muốn.
Doanh nghiệp, tổ chức có thể tham khảo chu trình PDCA kết hợp với tư duy dựa vào rủi ro để nắm bắt được cơ hội từ đó ngăn chặn các hệ quả không mong muốn.
Cải tiến không ngừng
Vừa duy trì thế mạnh của tổ chức vừa cải tiến không ngừng. Từ đó làm tốt được những cái mới và tốt hơn những việc trong quá khứ, doanh nghiệp sẽ trở nên phát triển, hướng về phía trước.
Các quyết định đưa ra phải dựa vào thực tế
Dựa vào những kiến thức khách quan hay các kiến thức khoa học đã qua kiểm nghiệm và công bố rộng rãi, như vậy sẽ đảm bảo được tính chính xác, phù hợp và khả thi.
Doanh nghiệp cần quản lý mối quan hệ
Những doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng thực phẩm cần chú trọng tới những quan hệ giữa các tổ chức với khách hàng mình, giữa tổ chức với các bên liên quan. Cần đảm bảo các mối quan hệ này diễn ra một cách hài hòa, giảm thiểu những xung đột về lợi ích.
Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.
Ngày đăng: 09/08/2022
Tin liên quan
- Tiêu chuẩn ISO 13485 đảm bảo chất lượng đối với thiết bị, dụng cụ y tế
- Tiêu chuẩn VietGAP đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao uy tín doanh nghiệp
- Tiêu chuẩn SA 8000 nâng cao uy tín doanh nghiệp trên thị trường quốc tế
- Đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp với tiêu chuẩn ISO 45001
- Viện Chất lượng ISSQ thông báo tuyển dụng
- Doanh nghiệp nâng cao uy tín, thúc đẩy phát triển bền vững với tiêu chuẩn ISO 14001
- Cải cách hành chính hiệu quả với hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015
- Bộ Quốc phòng tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, cải cách hành chính, chuyển đổi số và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015
- SA 8000 và ISO 26000 : Tiêu chuẩn về nơi làm việc được chấp nhận toàn cầu
- Doanh nghiệp cần có định hướng chiến lược trong chuyển đổi số
- Sự cần thiết xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống pin lưu trữ năng lượng
- ISO 29001 – công cụ đắc lực quản lý rủi ro trong ngành công nghiệp dầu mỏ
- Vì sao Doanh nghiệp nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 27001- Hệ thống Quản lý An toàn Thông tin
- Tiêu chuẩn ISO 45001 góp phần quản lý hiệu quả sức khỏe và an toàn nghề nghiệp
- Tiêu chuẩn ISO 22301 giúp duy trì hệ thống quản lý kinh doanh liên tục và phát triển
- Doanh nghiệp hưởng lợi nhờ áp dụng tiêu chuẩn FSSC 22000
- Tiêu chuẩn ISO 22000 đưa ra các yêu cầu toàn diện về an toàn thực phẩm
- Nâng cao năng lực kỹ thuật và quản lý phòng thử nghiệm
- Doanh nghiệp miền núi đẩy mạnh áp dụng tiêu chuẩn đo lường chất lượng góp phần thúc đẩy năng suất
- Tiêu chuẩn ISO 45001 góp phần quản lý hiệu quả sức khỏe và an toàn nghề nghiệp