So sánh ISO 9001:2015 thủ công và ISO điện tử - ưu điển và hạn chế
1. So sánh ISO thủ công và ISO điện tử hiện nay
STT |
Các Bước Thực Hiện |
ISO Thủ Công |
ISO Điện Tử |
1 |
Xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng |
Hệ thống tài liệu được dự thảo, xem xét theo phương pháp thủ công như: đánh file word, in hoặc chuyển file bằng email để xem xét và in ấn. |
Hệ thống tài liệu được đưa vào phần mềm đầy đủ từ các bước thực hiện; cán bộ tham gia các bước của quy trình đều được phân quyền vào máy tính và chuyển cho người có trách nhiệm thực hiện bước tiếp theo của việc xây dựng quy trình. |
|
Phê duyệt hệ thống tài liệu |
Sau khi hệ thống tài liệu được dự thảo và chuyển đại diện lãnh đạo chất lượng xem xét thì in và chuyển cho lãnh đạo cao nhất cơ quan ký phê duyệt. |
Tài liệu sau khi được lãnh đạo chất lượng xem xét thì sẽ báo và chuyển đến lãnh đạo cao nhất cơ quan xem xét, phê duyệt một cách trực quan; sau khi phê duyệt bằng cách gắn chữ ký điện tử hoặc hệ thống sẽ báo tài liệu được phê duyệt thì chuyển qua trạng thái tài liệu đã có hiệu lực và được phân phối cho các bộ phận một cách tự động. |
2 |
Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng |
|
|
|
Áp dụng trên hệ thống văn bản, tài liệu |
Quá trình thực hiện phải tuân thủ các bước soạn thảo và được trình ký duyệt bằng văn bản giấy và luân chuyển hồ sơ cho các bộ phận tham gia vào quy trình để thực hiện. |
Hệ thống ISO điện tử có các giao diện chính của nhóm chức năng quản lý, xử lý công việc giúp người thực hiện nhìn thấy một cách trực quan, tránh chậm trễ thời gian. |
|
Thực hiện đánh giá nội bộ, khắc phục các điểm không phù hợp |
Định kỳ đánh giá nội bộ ít nhất 1 năm/1 lần. Cụ thể: Thành lập tổ hoặc đoàn đánh giá nội bộ, xây dựng chương trình đánh giá nội bộ và tổ chức đến từng bộ phận để đánh giá thực tế việc áp dụng hệ thống tài liệu của cơ quan. |
Ngoài việc tổ chức các đợt đánh giá thực tế thì Hệ thống ISO điện tử đã tự động ghi nhận quá trình thực hiện và tổng hợp tự động dưới dạng các báo cáo cung cấp các số liệu đo lường liên quan đến chất lượng thực hiện công việc (ví dụ thời gian đáp ứng, độ trễ…). |
|
Họp xem xét của lãnh đạo |
Tổ chức các cuộc họp xem xét của lãnh đạo, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng định kỳ hoặc đột xuất bảo đảm phù hợp với các yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, quy định của pháp luật và thực tế tại cơ quan. |
Hệ thống ISO điện tử sẽ ghi nhận và cảnh báo những vấn đề chưa phù hợp của hệ thống chất lượng giúp người sử dụng có thể phát hiện một cách trực quan và tiến hành họp xem xét kịp thời để bảo đảm phù hợp với các yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, quy định của pháp luật và thực tế tại cơ quan. |
3 |
Duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng |
|
|
|
Cập nhật các thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xử lý công việc vào Hệ thống quản lý chất lượng để áp dụng |
Khi có sự thay đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xử lý công việc: |
Hệ thống ISO điện tử dễ dàng cập nhật những thay đổi về quy trình và biểu mẫu bằng cách cập nhật trực tiếp vào phần mềm và chuyển đến người có trách nhiệm xem xét và phê duyệt một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời sau khi có văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực hoặc được thay thế. |
2. Thuận lợi khi triển khai Hệ thống ISO điện tử
Hệ thống ISO điện tử là một hệ thống ứng dụng độc lập và có mối quan hệ tương tác, liên thông cùng các hệ thống ứng dụng/dịch vụ khác của tỉnh đã và đang có. ISO điện tử có các thành phần giao diện người dùng có thể triển khai tích hợp đồng nhất trên Cổng/Trang điều hành tác nghiệp của cơ quan. Người sử dụng có thể thông qua Cổng/Trang điện tử để truy cập các chức năng của ISO điện tử tương tự như các thành phần ứng dụng khác mà không cần đầu tư phát triển riêng một hệ thống phần mềm quản lý ISO khác.
Việc ứng dụng sẽ giúp cơ quan, tổ chức khắc phục được các khó khăn trong việc triển khai, áp dụng ISO, dễ dàng kiểm soát, đánh giá và cải tiến mà vẫn đạt được mục tiêu triển khai ứng dụng ISO đúng bản chất và hiệu quả ở phạm vi rộng cho tất cả cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh (đồng bộ, hợp nhất, dễ nhân rộng, thay đổi…).
3. Khó khăn khi triển khai Hệ thống ISO điện tử
Một quy trình thực hiện công việc theo ISO phải được xây dựng dựa trên các nội dung: phạm vi áp dụng, căn cứ pháp lý để xây dựng, nội dung thực hiện, thời gian quy định cho từng công đoạn; biểu mẫu được kết xuất hoặc được thay đổi, cập nhật một cách tự động. Tuy nhiên, Hệ thống ISO điện tử được xây dựng và phát triển sau các phần mềm: Hệ thống thông tin tổ chức hành chính, hệ thống quản lý người dùng và đăng nhập một lần, hệ thống văn bản pháp quy, hệ thống phần mềm dịch vụ công của tỉnh, trang thông tin điều hành tác nghiệp các cấp. Các quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã được định nghĩa tại phần mềm dịch vụ công của tỉnh (bao gồm các nội dung thực hiện, thời gian quy định cho từng công đoạn; biểu mẫu) nên tại Hệ thống ISO điện tử sẽ không định nghĩa lặp lại nội dung đã định nghĩa tại phần mềm dịch vụ công của tỉnh mà cần phải tham chiếu đến hệ thống thông tin thủ tục hành chính là cơ sở dữ liệu có tính pháp lý làm cơ sở để xây dựng các quy trình công việc liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính công. Vì vậy, các quy trình hành chính công một cửa bắt đầu từ khi tiếp nhận thông tin yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính công đến khi hoàn thành, trả hồ sơ kết quả giải quyết, mỗi bước công việc trong các quy trình một cửa được thực hiện ở phần mềm dịch vụ công sẽ được đồng bộ trở lại vào Hệ thống ISO điện tử tương ứng với mỗi bước trong quy trình của hệ thống. Do phải phụ thuộc như vậy nên việc triển khai Hệ thống ISO điện tử bị chậm và gặp nhiều khó khăn.
Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0981851111 | 02422661111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn
Ngày đăng: 16/06/2022
Tin liên quan
- Cách lựa chọn đồ chơi an toàn cho trẻ em
- Đảm bảo chất lượng thức ản thủy sản và sử dụng an toàn
- Áp dụng ISO 21001 Xây dựng nền giáo dục vững mạnh
- Quy định kỹ thuật giới hạn các vùng nguy hiểm trên công trường và khu vực lân cận theo QCVN 18:2021/BXD
- Chứng nhận ISO 9001 và QCVN 16 cho Công ty Cổ phần Á Mỹ - Thọ Xuân
- Viện Chất lượng ISSQ đã tham gia đánh giá chứng nhận ISO 9001:2015, ISO 45001:2018 đối với Công ty Cổ phần Đại phú Mỹ Hải Phòng
- Chứng nhận QCVN14 đối với Công ty TNHH Jx Nippon Oil & Energy Việt Nam
- Viện ISSQ với chương trình chuyển đổi số tại Bình Dương
- Những yêu cầu trong thu hoạch gạo hữu cơ để đáp ứng tiêu chuẩn TCVN11041-5:2018
- TQM - cải thiện hiệu quả hoạt động, năng cao chất lượng sản phẩm
- ISO 45001:2018 đáp ứng Chính sách của nhà nước đối với hệ thống quản lý An toàn vệ sinh lao động ( ở cấp quốc gia)
- 7 bộ ISO được quan tâm nhất trên toàn thế giới
- Tổ chức chứng nhận Nhà máy đạt chuẩn GMP
- Áp dụng ISQ 14001:2015 Hệ thống Quản lý Môi trường giúp theo dõi những ảnh hưởng của tổ chức, doanh nghiệp đến môi trường
- 5P tiêu chuẩn của nhà máy đạt chuẩn GMP
- Ứng dụng ISO hành chính điện tử trong tổ chức doanh nghiệp
- Công ty TNHH Han-Viet Mold Vina chưng nhận ISO 45001, ISO 14001
- Công ty TNHH Vận tải Thương mại Việt Pháp đã chứng nhận ISO 9001:2015
- Công ty Cổ phần Giải pháp Chuyển đổi số THG áp dụng ISO 9001
- Viện ISSQ chứng nhận ISO 9001 đối với Công ty Cổ phần Sản xuất Vật liệu xây dựng Triều Dương