SA 8000:2014 - Tiêu chuẩn quốc tế về Trách nhiệm Xã hội.
SA 8000 dựa trên Tuyên ngôn thế giới về quyền con người, Công ước quốc tế về quyền trẻ em của Liên hợp quốc và một loạt các công ước khác của Tổ chức lao động quốc tế (ILO). Là tiêu chuẩn xã hội góp phần bảo hộ quyền lao động, đảm bảo sự công bằng và công khai trong việc quản lý nguồn nhân lực và đạo đức kinh doanh của tất cả các tổ chức.
Nội dung chính của tiêu chuẩn bao gồm:
Công việc trẻ em: Các tổ chức phải đảm bảo không sử dụng lao động trẻ em dưới độ tuổi pháp luật, bảo vệ quyền học tập và phát triển của trẻ em.
Lao động cưỡng bức và bạo lực: Các công ty không được sử dụng lao động cưỡng bức hoặc áp dụng bất kỳ hình thức bạo lực hoặc hành vi phân biệt đối xử.
An toàn và sức khỏe: Tất cả các môi trường làm việc cần đáp ứng các yêu cầu về an toàn và sức khỏe lao động, bao gồm cung cấp các biện pháp phòng cháy chữa cháy, bảo vệ cá nhân và quản lý chất thải.
Quyền tự do liên đoàn và thương lượng: Nhân viên được tự do tham gia hoạt động liên đoàn và thương lượng để bảo vệ quyền lợi của họ.
Tiếp cận công bằng đối với việc làm: Các công ty không được phân biệt đối xử với nhân viên dựa trên chủng tộc, tôn giáo, giới tính, quốc tịch, tình dục hoặc sự khác biệt hôn nhân.
Tiền lương hợp lý: Tất cả các nhân viên phải nhận được tiền lương và phúc lợi hợp lý, đáp ứng các quy định pháp luật và tiêu chuẩn ngành.
Quản lý hợp lý: Công ty phải xây dựng các quy trình và chức năng quản lý hiệu quả để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của SA 8000.
Thời gian làm việc: phải tương thích với Tiêu chuẩn trong luật lao động của mỗi quốc gia về thời gian làm việc thông thường, lao động thêm giờ, thời gian làm việc với lao động nữ (trong và ngoài thời gian thai sản và nuôi con nhỏ dưới 12 tuổi)
Quản lý doanh nghiệp: Các vấn đề về quản lý của giới chủ, bao gồm các vấn đề liên quan đến quyền được khiếu nại của người lao động và nghĩa vụ phải trả lời hay giải đáp khiếu nại của chủ.
Quan hệ cộng đồng: Bao gồm quan hệ với các tổ chức, cơ quan khác hay dân cư trong khu vực.
Những lợi ích của chứng nhận SA 8000:2014
Tăng cường uy tín và danh tiếng: thể hiện sự cam kết của công ty đối với tiêu chuẩn xã hội và lao động quốc tế nâng cao uy tín và danh tiếng của công ty trong mắt khách hàng, đối tác và cộng đồng.
Đáp ứng yêu cầu của khách hàng: Khách hàng ngày càng quan tâm đến việc các công ty đảm bảo quyền lợi và điều kiện làm việc tốt cho nhân viên. Chứng nhận SA 8000 giúp công ty đáp ứng yêu cầu này và thu hút khách hàng đòi hỏi chất lượng lao động xã hội.
Tăng cường quản lý nguồn nhân lực: các công ty xây dựng quy trình và chức năng quản lý hợp lý. Điều này giúp tăng cường quản lý nguồn nhân lực, tránh lãng phí, đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và công bằng, và tạo ra môi trường làm việc tích cực thu hút nhân tài.
Nâng cao hiệu suất làm việc: Đảm bảo yếu tố xã hội và lao động tốt trong công ty đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tốt, từ đó tăng cường sự hài lòng và động lực của nhân viên. Điều này có thể dẫn đến nâng cao hiệu suất làm việc và sự phát triển bền vững của công ty.
Tuân thủ pháp luật và quy định: SA 8000 đòi hỏi các công ty tuân thủ các quy định pháp luật và quy định về xã hội và lao động. Chứng nhận SA 8000 giúp đảm bảo tuân thủ các quy định này và tránh các rủi ro pháp lý.
Gia tăng hỗ trợ từ cộng đồng và tổ chức phi chính phủ: Chứng nhận SA 8000 thể hiện cam kết của công ty với trách nhiệm xã hội và lao động, từ đó tạo ra sự ủng hộ và hỗ trợ từ cộng đồng và các tổ chức phi chính phủ, như các tổ chức phi lợi nhuận, nhà đầu tư xã hội và tổ chức đánh giá quốc tế.
Đối tượng áp dụng SA 8000 không phân biệt phạm vi quy mô áp dụng, có thể áp dụng cho bất kỳ công ty, tổ chức trên toàn cầu, không phân biệt ngành nghề và quan trọng là công ty có mong muốn tăng cường trách nhiệm xã hội và lao động của mình: công ty sản xuất, công ty dịch vụ, các nhà bán lẻ, tổ chức phi lợi nhuận, công ty xuất nhập khẩu, …
Áp dung Tiêu chuẩn SA 8000- Trách nhiệm xã hội cần sự cam kết về thời gian, chi phí và nhân lực nhằm mang lại hiệu quả, giá trị lâu dài, bên cạnh đó cần sự hướng dẫn, đánh giá từ các chuyên gia kinh nghiệm am hiểu lĩnh vực, tiêu chuẩn.
Viện Chất lượng ISSQ luôn sẵn sàng đồng hành cùng Công ty trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Vui lòng liên hệ đến hotline: 0981851111 hoặc vienchatluong@issq.org.vn | tcvn@issq.org.vn chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.
Ngày đăng: 11/09/2023
Tin liên quan
- Kinh nghiệm xây dựng, áp dụng ISO/IEC 17025 tại Công ty TNHH Long Sơn
- Áp dụng ISO/IEC 17025 tại Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc – Thực phẩm và Nghiên cứu Ứng dụng
- Chứng nhận Hệ thống Quản lý Bảo mật chuỗi Cung ứng phù hợp Tiêu chuẩn ISO 28001:2007
- Chứng nhận QCVN 3:2019/BKHCN đối với Công ty Cổ phần Giáo dục và Phát triển Trí tuệ Wooden Edu
- Viện ISSQ đánh giá chứng nhận ISO 9001 đối với Công ty CP Xây dựng – Dịch vụ và Thương mại Hà Vinh
- Tổng quan về ISO 29001:2020 Hệ thống Quản lý Chất lượng Ngành dầu khí.
- Viện ISSQ chứng nhận ISO 13485 đối với Công ty Cổ phần Công nghệ PLASMA Việt Nam
- Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Vĩnh Thành Yên Bái áp dụng QCVN16, TCVN 9340 và TCVN 6476
- Đánh giá chứng nhận ISO 9001 đối với Công ty TNHH TM và Xây lắp HTL
- Đánh giá chứng nhận ISO 9001 đối với Chi nhánh Công ty Cổ phần Cokyvina
- ISO/IEC 27001:2022- Phiên bản mới nhất của Hệ thống Quản lý An toàn Thông tin
- Viện ISSQ đánh giá chứng nhận ISO 9001 và ISO 14001 đối với Công ty Cổ phần Nicotex
- Công ty Cổ Phần Sản xuất và xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn chứng nhận ISO 9001 và QCVN12-3
- Tổng quan ISO 22000:2018 - Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm
- Kinh nghiệm xây dựng, áp dụng ISO/IEC 17025 tại Trung tâm Tài nguyên Nước và Môi trường
- Công ty TNHH Hoàng Ánh Điện Biên đánh giá ISO 9001 và QCVN16
- Công ty Cổ phần Dây cáp điện Busan Hàn Quốc chứng nhận QCVN 04 :2019/BKHCN
- Kinh nghiệm xây dựng, áp dụng ISO/IEC 17025 tại CTCP Kỹ thuật Năng lượng Việt
- Lợi ích khi chứng nhận ISO 45001:2018- Hệ thống Quản lý An toàn Sức khỏe nghề nghiệp
- Công ty Cổ phần Vinagenset chứng nhận TCVN 9729-1:2013 và TCVN 9729-5:2013